NEWS

ทำไมโลโก้ Apple จึงมีรอยแหว่ง

by Chitnapa sommano 16 มกราคม 2557 เวลา 20:56 น.
เราได้ทราบที่มาของชื่อแอปเปิลกันไว้ว่า สตีฟ จ๊อบส์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ต้องการความเรียบง่าย และต้องการให้ชื่อ แอปเปิลอยู่ก่อนชื่อบริษัทเดิมที่เขาทำงานอยู่ นอกจากชื่อแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือ โลโก้ ต้องเป็นรูปแอปเปิล  และเป็นแอปเปิลที่มีรอยแหว่งด้วย ที่มาของรอยแหว่งนั้นคืออะไร 
 
ทำไมโลโก้ของแอปเปิล จึงไม่เป็นรูปแอปเปิลเต็มลูก ทั้งๆ ที่บริษัทไม่ได้ชื่อแอปเปิลแหว่งซะหน่อย เราไปดูที่มาที่ไปของแอปเปิลแหว่งลูกนี้กัน
 
เว็บไซต์แมคไทย ดอท คอม ได้รวบรวมข้อมูลที่มาที่ไปของโลโก้แอปเปิลมีรอยแหว่งของบริษัทระดับโลกแห่งนี้ โดยพบว่า โลโก้แรกสุดของบริษัทแอปเปิล ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ โดยในปี 1976 สตีฟ จ็อบส์ , สตีฟ ว๊อซเนียก และ รอน เวนน์ เมื่อครั้งก่อตั้งบริษัท ทั้งหมดได้มีความเห็นตรงกันว่าบริษัทจะใช้ชื่อว่า "แอปเปิล"
 
รอน เวนน์ได้ทำการออกแบบโลโก้แอปเปิลด้วยแนวทางคลาสสิค โดยมีรูปของเซอร์ ไอแซค นิวตันนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และมีลูกแอปเปิลกำลังจะตกลงบนหัว มีประโยคเขียนกำกับว่า "Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone."
 
บริษัทแอปเปิลก่อตั้งได้ไม่กี่วัน รอน เวนน์ก็ขอถอนตัวออกไป เหลือเพียงจ็อบส์ กับ ว๊อซเนียก แค่ 2 คน ทั้งคู่ได้ร่วมสร้างบริษัทไปด้วยกัน เริ่มมีพนักงานมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงช่วงที่แอปเปิลจะออกเครื่อง Apple II จ็อบส์จึงใช้โอกาสปรับเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทใหม่
 
สตีฟ จ็อบส์ได้ว่าจ้างบริษัท Rigis McKena ให้ช่วยออกแบบโลโก้ใหม่ โดยมีร็อบ เจนอฟ เป็นอาร์ตไดเรคเตอร์
 
จ็อบส์บอกกับเจนอฟว่า "อย่าออกแบบให้มันดูจุ๋มจิ๋มน่ารักนะ" และ "อยากให้มันดูทันสมัยมากกว่าเดิม" ทำให้เจนอฟเริ่มต้นออกแบบโลโก้แอปเปิลด้วยการทำเงาขาว-ดำ เป็นลูกแอปเปิล จากนั้นค่อยๆ เพิ่มไอเดียเข้าไป
 
เขาพบว่ารูปแอปเปิลที่ออกแบบไว้ ดูไม่ออกว่าเป็นลูกอะไร บางมุมก็ดูเป็นมะเขือเทศ บางมุมก็ดูเป็นผลเชอรี่ ดูไม่ออกว่าเป็นลูกแอปเปิล เพราะถ้าโลโก้แอปเปิลไม่มีรอยแหว่ง จะดูไม่ออกว่าเป็นลูกแอปเปิล
 
เจนอฟจึงเพิ่มลูกเล่นลงไป เป็น "รอยแหว่ง" หรือ รอยกัด ซึ่งจะดูออกทันทีว่าเป็นผลแอปเปิล นอกจากนี้คำว่ากัด หรือ Bite ในภาษาอังกฤษยังพ้องกับคำว่า ไบต์ ซึ่งเป็นหน่วยความจำและสามารถบ่งบอกถึงคอมพิวเตอร์ได้
 
จากรูปแอปเปิล สตีฟ จ็อบส์ได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยการให้ไอเดียว่าโลโก้ของบริษัทควรจะมีสีสัน เพื่อบ่งบอกความเป็นมนุษย์ และ Apple II เป็นคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปเครื่องแรกที่แสดงผลเป็นสีสันได้ เจนอฟจึงได้เพิ่มแถบสีเข้าไป
 
สีของโลโก้แอปเปิลเริ่มจากเขียว เพราะต้องการแสดงถึงใบไม้ จากนั้นก็ไล่สีลงมาคล้ายกับการไล่สีสายรุ้ง คือ เขียว เหลือง ส้ม แดง ม่วง ฟ้า ซึ่งแอปเปิลได้เริ่มใช้โลโก้สายรุ้งนี้เมื่อปี 1976 และปรากฏอยู่บนเครื่อง Apple II เป็นเครื่องแรก
 
หลังจากที่ใช้โลโก้สายรุ้งอยู่นานถึง 20 ปี แอปเปิลก็ได้มาถึงยุคที่ตกต่ำสุดขีด จนต้องนำตัวสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งเคยถูกไล่ออกจากบริษัทไปเมื่อปี 1984 กลับมากอบกู้บริษัทอีกครั้งเมื่อปี 1997 จ็อบส์เข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่างในแอปเปิลในแนวทางของเขา รวมไปถึงโลโก้ของบริษัทด้วย
 
การเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ของแอปเปิลมาพร้อมกับแคมเปญ Think Different ซึ่งจ็อบส์พบว่าแบรนด์ของแอปเปิลเป็นที่จดจำของใครหลายคน การชูโลโก้ให้เด่นในสินค้า และการออกโฆษณาต่างๆ
 
นอกจากนี้การใช้โลโก้สีรุ้งยังเข้ากันได้ยากกับสินค้าอย่าง iMac หรือการขยายโลโก้ขนาดใหญ่มากๆ ด้วยเหตุนี้แอปเปิลจึงเลิกใช้โลโก้สีรุ้ง และนำโลโก้สีดำล้วน, ขาวล้วน หรือสีเงินเข้ามาแทน
 
โลโก้แอปเปิลที่มีรอยแหว่งนั้น จัดเป็นโลโก้ที่ได้รับเสียงชื่นชมทั้งในด้านการออกแบบ และความเข้าใจง่ายถึงแบรนด์ จนปัจจุบันแอปเปิลได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีผู้จดจำได้มากที่สุดในโลกอีกด้วย
 
วอยซ์มาร์เก็ต มองว่า จุดเริ่มต้นของโลโก้แบรนด์ต่างๆ มีความสำคัญไม่ต่างกันกับการปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า  เพื่อให้ผู้บริโภคจำได้ในครั้งแรกที่เห็น  อย่างกลยุทธ์ที่แอปเปิลคิดและใช้ในการออกแบบโลโก้ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่ภายใต้คำว่าเรียบง่าย จำง่าย และยั่งยืน น่าจะเป็นแนวคิดที่ภาคธุรกิจควรนำไปเป็นแรงบันดาลใจได้
 
Source : http://goo.gl/2zqDNi
EMBED CODE :

MORE FROM TECHNOLOGY

'ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล'  Big Coach สตาร์ทอัพไทย
'ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล' Big Coach สตาร์ทอัพไทย
พูดคุยกับ คุณชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ซีอีโอ บริษัท ไฟร์วันวัน จำกัด Big Coach สตาร์ทอัพไทย…
ลองหรือยังเกมในตำนานลิมิเต็ดเวอร์ชั่น 'คิตตี้-แพคแมน' 
ลองหรือยังเกมในตำนานลิมิเต็ดเวอร์ชั่น 'คิตตี้-แพคแมน' 
บริษัทบันไดนัมโค ร่วมกับ บริษัทซานริโอ้ ทำเกมแพคแมนลิมิเต็ดเวอร์ชั่นคิตตี้…
ตีแตกกลุ่มธุรกิจเปลี่ยนโลก Wongnai - Digital Agency
ตีแตกกลุ่มธุรกิจเปลี่ยนโลก Wongnai - Digital Agency
“DIGITAL ECONOMY AGE” ร่วมพูดคุยในประเด็น ธุรกิจเปลี่ยนโลก กับ ยอด ชินสุภัคกุล CEO Wongnai…
'ผู้โดยสารอาเจียน' ปัญหาใหญ่ของระบบไร้คนขับ
'ผู้โดยสารอาเจียน' ปัญหาใหญ่ของระบบไร้คนขับ
ผู้ขับขี่รถยนต์แบบ Ride-sharing เปิดเผยว่า ปัญหาผู้โดยสารอาเจียนและทำเบาะเลอะเทอะ…
โตโยต้าเปิดตัวบริษัท VC หนุนสตาร์ทอัพ AI
โตโยต้าเปิดตัวบริษัท VC หนุนสตาร์ทอัพ AI
ท่ามกลางกระแสการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ โตโยต้ากลับมีข่าวคราวความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวน้อยมาก…
บ้านรูปแบบใหม่ สร้างและพับเก็บได้ใน 8 นาที
บ้านรูปแบบใหม่ สร้างและพับเก็บได้ใน 8 นาที
บริษัทสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร ได้สร้างบ้านรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างและพับเก็บเองได้…
สหรัฐฯ เตรียมผ่านร่างกฎหมายอนุญาตทดสอบรถไร้คนขับ
สหรัฐฯ เตรียมผ่านร่างกฎหมายอนุญาตทดสอบรถไร้คนขับ
สภาคองเกรซของสหรัฐฯ เตรียมโหวตอนุมัติร่างกฎหมายอนุญาตให้ทดสอบรถไร้คนขับได้ทั่วประเทศ…
บริการ WhatsApp ถูกก่อกวนในจีน
บริการ WhatsApp ถูกก่อกวนในจีน
เว็บไซต์ New York Times รายงานว่าผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น WhatsApp จำนวนมากในจีนในช่วงหนึ่งถึงสองวันที่ผ่านมาไม่สามารถส่งข้อความและรูปภาพหากันได้…
TOP
NOW :