แกรมมี่เปิดตัว "จีเอ็มเอ็ม แซด" ทีวีดาวเทียมช่องใหม่

by pakornr 22 มีนาคม 2555 เวลา 19:09 น.
แกรมมี่เปิดตัว "จีเอ็มเอ็ม แซด" ทีวีดาวเทียมช่องใหม่

แกรมมี่เปิดทุกแนวรบ เปลี่ยนชื่อ "วันสกายทีวี" เป็น "จีเอ็มเอ็ม แซด" หวังเพิ่มดีกรีการตลาด ประกาศดูฟรีไม่เสียค่าบริการรายเดือน มั่นใจยอดขาย ทะลุ 2 ล้านกล่อง



เว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ รายงานข่าวการเปิดตัว “จีเอ็มเอ็ม แซด” ทีวีดาวเทียมช่องใหม่จากแกรมมี่ ว่า ตลาดทีวีผ่านดาวเทียมอยู่ในภาวะคึกคักสุดขีด เนื่องจากผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายทยอยเปิดตัวสู่อุตสาหกรรมนี้ครบเกือบทุกค่าย อาทิ อาร์เอสที่ก้าวเข้ามาเป็นรายแรก ๆ ส่วนสัปดาห์ที่ผ่านมาคือเวิร์คพอยท์ และล่าสุดคือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่เตรียมทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อแจ้งเกิดให้ได้ ขณะที่เม็ดเงินโฆษณารวมอุตสาหกรรมเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมในปี 2555 ถูกคาดหมายว่าจะเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 3,000 ล้านบาท เป็นราว 6,000 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมรวมกันแล้วประมาณ 150 ช่องทั่วประเทศ อีกทั้งกระแสความนิยมรับชมและติดตั้งจานทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นทุกปี


จากฐานผู้ชมคนไทยกว่า 21 ล้านครัวเรือน มีฐานผู้ชมที่รับชมรายการโทรทัศน์ผ่านจานดาวเทียม 10 ล้านครัวเรือน


แบ่งเป็นจานดำ 6 ล้านครัวเรือน, จานแดง 1.5 ล้านครัวเรือน, จานเหลือง 1.5 ล้านครัวเรือน และจานส้ม 1 ล้านครัวเรือน นั่นเองจึงทำให้สมรภูมิรบในตลาดทีวีดาวเทียมระอุเดือด


พลิกโฉมวันสกายเป็น "แซด"


แหล่งข่าวในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ล่าสุดแกรมมี่ได้ตกลงเปลี่ยนชื่อจาก จีเอ็มเอ็มวันสกาย เป็น "จีเอ็มเอ็ม แซด" ตรงกับอักษรภาษาอังกฤษตัวสุดท้าย (Z) เพื่อเพิ่มความร้อนแรงทางการตลาด และสร้างแบรนดิ้งที่จดจำง่าย เนื่องจากเป็นคำสั้น ๆ สื่อความหมายได้ดี รวมทั้งเปลี่ยนสีสัญลักษณ์ให้มีความเร้าใจมากขึ้น หลังการเปิดตัวเต็มรูปแบบในวันที่ 22 มีนาคมนี้ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่จะโหมทำตลาดกล่องรับสัญญาณในทุก ๆ ด้าน

โดยเฉพาะหนังโฆษณาเปิดตัว อากู๋-นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ และผู้บริหารคนอื่น ๆ อาทิ นางบุษบา ดาวเรือง นายธนา เธียรอัจฉริยะกุล รวมทั้งศิลปินดัง เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ลงทุนเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อแสดงให้เห็นความทุ่มเทของยักษ์ใหญ่รายนี้


ด้วยรายการนับสิบ ๆ ช่องทั้งบันเทิง และกีฬาดัง ๆ บวกกับราคาขายกล่องรับสัญญาณเพียง 1,500 บาท แหล่งข่าวมั่นใจว่า ทำให้ "แซด" มียอดจำหน่ายในปีแรกไม่น้อยกว่า 1.5-2 ล้านกล่อง คิดเป็นรายได้ถึง 3,000 ล้านบาท เพราะไม่มีการเก็บค่ารายเดือนใด ๆ อีก เพียงซื้อกล่องไปต่อกับจานดาวเทียมสามารถรับสัญญาณภาพได้ทันที ความมั่นใจดังกล่าวแกรมมี่ได้ออร์เดอร์กล่องรับสัญญาณมาไว้ในสต๊อกแล้วถึง 5 แสนกล่อง


ทั้งนี้ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ประกาศงดจ่ายปันผลกำไรปี 2554 เพื่อเก็บเงินไว้ลงทุนในการประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2,000-3,000 ล้านบาท และใช้ในการลงทุนเนื้อหาด้านบันเทิงและเพลง ตลอดจนลงทุนในกล่องรับสัญญาณดาวเทียม ฯลฯ



"สิ่งที่ทำมาทั้งหมด ทั้งผู้บริหารผนึกกำลังกัน การทุ่มงบประมาณมหาศาล หรือหยุดจ่ายเงินปันผล เหมือนกับการประกาศตัวว่างานนี้แกรมมี่บุกเต็มที่" แหล่งข่าวยืนยัน



ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เคยกล่าวว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกลุ่มจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปีนี้เน้นหนักไปที่ธุรกิจสื่อใหม่ โดยเฉพาะทีวีดาวเทียม ทำให้วางเป้าหมายรายได้ของปี 2555 สูงถึง 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท จากปี 2554 มีรายได้รวม 9,300 ล้านบาท กำไรสุทธิ 626 ล้านบาท


ไม่สนตลาดบน ปูพรมแมส


ผู้บริหารระดับสูงในบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อีกรายหนึ่งกล่าวว่า สาเหตุที่ผู้บริหารมั่นใจว่าทีวีดาวเทียม "แซด" จะประสบความสำเร็จ มาจากการพุ่งเป้าไปที่ตลาดแมสซึ่งมีฐานมหาศาล ขณะที่กลยุทธ์การตลาดเป็นแนวทางเดียวกันกับแอร์เอเชีย และมือถือวัน-ทู-คอล โดยเฉพาะการไม่เก็บค่าบริการรายเดือนจะเป็นจุดขายสำคัญที่สุดเมื่อเทียบกับค่ายอื่น ๆ


การที่วันสกายมุ่งจับตลาดแมสทำให้มีโอกาสการตลาดมหาศาล ต่างจากทรู วิชั่นส์ ซึ่งจับตลาดบน ทำให้มีต้นทุนการผลิตรายการสูงกว่ามาก การจับตลาดแมสให้ได้ 2 ล้านรายตามเป้าจะทำให้มีรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว



"การผลิตรายการให้กลุ่มคนดูที่เป็นแมสง่ายกว่าตลาดบนมาก อาจเป็นรายการตลก หนังต่างประเทศ คอนเสิร์ต คนดูก็พึงพอใจแล้ว แต่สิ่งที่แซดเหนือกว่าคือเรามีฟุตบอลเยอรมัน มีฟุตบอลยุโรปให้ดูฟรี ๆ อีกด้วย" ผู้บริหารรายนี้กล่าว



เวิร์คพอยท์-อาร์เอส เต็มสูบ



นายปัญญา นิรันดร์กุล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ทุ่มเงินกว่า 100 ล้านบาท รวมความบันเทิงผ่านกล่องรับสัญญาณ PSI ผ่านช่องเวิร์คพอยท์ที่มีทั้งรายการของตัวเอง การซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูน ซีรีส์ และวาไรตี้ รวมถึงมีพาร์ตเนอร์ที่อยากมีรายการใหม่ ๆ ตลอดจนงานที่เวิร์คพอยท์สร้างขึ้นใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทเวิร์คพอยท์ฯได้ตั้งเป้ารายได้ในปี 2555 ไว้ที่ 2.3 พันล้านบาท มาจาก 6 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย รายได้จากธุรกิจรายการทีวี 1.6 พันล้านบาท ธุรกิจจัดกิจกรรมทางการตลาด 300 ล้านบาท ธุรกิจทีวีดาวเทียม 100 ล้านบาท ธุรกิจสิ่งพิมพ์ 100 ล้านบาท คอนเสิร์ต 80 ล้านบาท และธุรกิจภาพยนตร์ 120 ล้านบาท


ขณะที่ฟากอาร์เอสได้หันมาลุยทีวีดาวเทียมอย่างจริงจัง หลังจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากเม็ดเงินโฆษณาในทีวีดาวเทียมที่มีอยู่ 4 ช่อง และกำลังจะเปิดอีก 1 ช่องกีฬาในเดือนสิงหาคม


นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า ในปี 2555 มีแผนใช้งบฯลงทุนกว่า 200 ล้านบาท สำหรับผลิตคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้กับช่อง 8 โดยตั้งเป้าสิ้นปีช่อง 8 จะติดอันดับท็อป 5 และอันดับ 1 ในแง่ของช่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์วาไรตี้ และยังจะมีการปรับเพิ่มค่าโฆษณา 30% คาดสิ้นปีจะมีรายได้จาก 4 ช่อง 550 ล้านบาท

 

ขณะที่ เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานบรรยากาศการเปิดตัวว่า นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ปรับโลโก้และเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่ จากเดิมจีเอ็มเอ็ม วันสกายเป็น"จีเอ็มเอ็ม แซท" แบรนด์ใหม่จะเป็นลักษณะรูปวงกลมซ้อนกันหลายวงหลากสีสันสดใสสอดรับกับคอนเช็ปต์ใหม่แซ่บ มาก มาก มีผลอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน  เป็นต้นไป คาดว่าจากการปรับโฉมใหม่ในครั้งนี้ส่งผลให้ภายในสิ้นปีนี้บริษัทฯ จะมียอดขายกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมภายใต้ชื่อใหม่ "จีเอ็มเอ็ม แซท"สูงถึง 2 ล้านกล่อง จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ 1.5 ล้านกล่อง

ผู้บริหารแกรมมีฯ จากซ้ายไปขวา กริช ทอมมัส, สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม, บุษบา ดาวเรือง, ธนา เธียรอัจฉริยะ และถกลเกียรติ วีรวรรณ

 

"เหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ถือเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสของเราอย่างแท้จริง เพราะมีเวลาศึกษาตลาดอย่างเจาะลึก ทำให้เห็นภาพตลาดอีกมุมหนึ่งที่เป็นประโยชน์กับเรามาก เช่น เดินสายพบปะลูกค้าทั้งดีลเลอร์และลูกค้ารายย่อย ทำให้รับรู้และเข้าถึงทุกความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทำให้เราทราบว่าแบรนด์จีเอ็มเอ็มมีจุดแข็งและแข็งแกร่งมากถึงมากที่สุดกับกลุ่มเป้าหมายของเรา เราเลยกลับมาทบทวนว่าเปลี่ยนแบรนด์เปลี่ยนโลโก้และแนวทางการทำตลาดจะดีมาก" นายไพบูลย์กล่าว

 

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจกล่องรับสัญญาณดาวเทียม ภายใต้ชื่อจีเอ็มเอ็ม แซท กล่าวถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2555 ว่า จะมุ่งสร้างโอเปอเรเตอร์ แพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเมืองไทย เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้รับชมทีวีดาวเทียมทำให้เกิดความสนุกแซ่บ มาก มากส่งตรงถึงผู้บริโภคที่บ้าน โดยอาศัยจุดแข็งจากความพร้อมในการเป็นเจ้าของคลังคอนเทนต์บันเทิงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผนวกกับความเป็นองค์กรที่มีบุคลากรมือหนึ่งของประเทศในแต่ละแขนง ไม่ว่าจะเป็นเพลง มิวสิควีดีโอ คอนเสิร์ต ภาพยนตร์ ละคร เกมโชว์ นิตยสาร ที่สามารถผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้ครอบคลุมผู้รับชมทุกกลุ่มเป้าหมายออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจด้านคอนเทนต์อีกมากมาย จะร่วมสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจทีวีดาวเทียม

 

ทั้งนี้จีเอ็มเอ็ม แซทจะใช้กลยุทธ์ทำตลาดแบบเบ็ดเสร็จ (Total Marketing) คือ ใช้จุดแข็งความเป็นแกรมมี่ผนวกกับกลยุทธ์การตลาดแบบแอร์ วอร์ (Air War) รุกใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างครบวงจร เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และการจดจำแบรนด์ในวงกว้าง

 

 

ข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จะออกอากาศภาพยนตร์โฆษณาตัวล่าสุดชื่อ จีเอ็มเอ็ม แซท พาเหรด (GMM Z PARADE) ผ่านช่องทางฟรีทีวีและทีวีดาวเทียมทั่วประเทศไทย ความยาว 60 วินาที นำแสดงโดยศิลปินแกรมมี่ชื่อดังมากมาย นำทีมโดย ซุปสตาร์"เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย และทีมผู้บริหารแกรมมี่ร่วมเข้าฉากมากมายเช่นกัน อาทินายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม นางบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม นางสายทิพย์ มนตรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสื่อ นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเพลง นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจีเอ็มเอ็ม แซท

 

ขณะเดียวยังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบออน กราวนด์ (On Ground) จัดบิ๊กอีเวนต์โรดโชว์ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อจีเอ็มเอ็ม เฟสติวัล ตอนฟันซิตี้ สนุกกัน สนั่นเมือง (GMM Z Festival ตอน Fun City สนุกกัน สนั่นเมือง) เฟสแรกจะจัดอีเวนต์ 12 จังหวัดใหญ่ของแต่ละภาค ได้แก่ ภาคเหนือจัดวันที่ 24-25 มีนาคม เริ่มที่จ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดวันที่ 31 มีนาคมและ 1 เมษายน จ.อุดรธานีและใกล้เคียง ภาคตะวันออกจัดวันที่ 7-8 เมษายน 2555 ที่ระยองและจังหวัดใกล้เคียง และส่งท้ายด้วยภาคใต้จัดที่สุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียงในวันที่ 21-22 เมษายน

 

Source : http://www.matichon.co.th , www.prachachart.net

EMBED CODE :
Thursday, Jul 10 2014