สี่แยกอินโดจีน ศูนย์กลางการคมนาคม

by Subongkoch 20 ธันวาคม 2555 เวลา 16:02 น.

รายงานพิเศษชุด 'จากสองแคว สู่สี่แยกอินโดจีน' ตอน 3

 

สี่แยกอินโดจีน ถูกวางให้เป็นศูนย์กลางโครงข่ายเส้นทางคมนาคมสู่อินโดจีน เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศ ที่เหมาะสมต่อการเป็นจุดกระจายสินค้า แต่จากการสำรวจพบว่าโครงข่ายพื้นฐานตามแนวคิดนี้ ยังไม่สอดรับกับแผนพัฒนา

 

สี่แยกอินโดจีน ไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์ของพิษณุโลกเท่านั้น แต่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า และการคมนาคมสู่อินโดจีน

 

ด้วยภูมิศาสตร์ของพิษณุโลก ยังทำให้ที่นี่ถูกวางให้เป็นศูนย์กลางโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในโครงการพัฒนาพื้นที่ถนนสายเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมโยงเมียนมาร์-ไทย-ลาว-เวียดนาม ส่วนถนนสายเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เชื่อมโยงไทย-เมียนมาร์-ลาว-จีนใต้ โดยใช้สี่แยกอินโดจีน หรือสี่แยกร้องโพธิ์ ซึ่งเป็นจุดตัดของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ช่วงพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ , ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 และถนนเลี่ยงเมืองพิษณุโลกด้านใต้ ที่ตำบลสมอแข อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อสู่อินโดจีน

 

ทีมข่าววอยซ์ทีวีลงพื้นที่สำรวจความพร้อมพื้นฐาน ทั้งสนามบิน ถนน และพื้นที่ๆจะใช้ในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-พิษณุโลก จากการตรวจสอบข้อมูลมีความเป็นไปได้ที่สถานีปลายทางของรถไฟความเร็วสูงอาจใช้พื้นที่ใกล้สถานีบึงพระ ซึ่งห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 7 กิโลเมตร ในเชิงพาณิชย์ที่นี่ยังถูกใช้เป็นสถานีขนถ่ายน้ำมันดิบ  ขณะที่สถานีที่บ้านใหม่ ซึ่งมีพื้นที่กว้างมากกว่าสถานีบึงพระ แต่ก็ห่างจากเมืองพิษณุโลกถึง 18 กิโลเมตร 

 

นอกจากโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้ว ทางจังหวัดพิษณุโลกยังพยายามยกระดับให้สนามบินพิษณุโลกขึ้นเป็นสนามบินนานาชาติ หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับการเชื่อมต่อสู่อินโดจีน ปัจจุบันพบว่าสนามบินพิษณุโลกรองรับสายการบินเชิงพาณิชย์เพียง 2 สายการบินเท่านั้น คือสายการบินนกแอร์ และกานต์แอร์ โดยจากสถิติการขนส่งทางการอากาศ พบว่ามีผู้เดินทางเข้า-ออกเพิ่มขึ้นทุกปี ล่าสุดตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนของปีนี้ มีผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก รวมกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน

 

ส่วนถนนหนทาง มีการขยายช่องทางการจราจรในบางเส้นทางแล้ว แต่ไม่มีจุดพักรถบรรทุกที่ใช้เส้นทางนี้ในการขนส่งสินค้า จึงพบว่ารถบรรทุกจำนวนมากต้องอาศัยปั้มน้ำมันและ 2 ข้างทางเป็นที่จอกพักรถ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลกยังคาดว่าภายใน 5 ปี พิษณุโลกจะพลิก เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เห็นได้จากการที่กลุ่มนักธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันพิษณุโลกมีประชากร 849,000 คน ในปี 2554 จังหวัดพิษณุโลกมีรายได้ 70,681 ล้านบาท ขณะที่รายได้ต่อหัวอยู่ที่ปีละ 83,235 บาท มาจากภาคการเกษตรเป็นหลัก แต่หลังจากนี้หากจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคม พิษณุโลกอาจต้องเสริมความแข็งแกร่งทั้งด้านการเกษตร และการค้า การลงทุนให้มากขึ้น โดยจังหวัดพิษณุโลกได้จับมือกับมหาวิทยาลัยนเรศวรในการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะด้านภาษา เพื่อเตรียมรับการพัฒนาทุกรูปแบบ

EMBED CODE :
Thursday, Apr 24 2014
12:00 PM