โฉมหน้ายอดครูผู้มีอุดมการณ์ ประจำปี 2556

by Weeranan 8 มกราคม 2556 เวลา 20:01 น.

สพฐ.มอบรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ ประจำปี 2556 แก่ครู 4 ภาค ซึ่งมีผลงานโดดเด่น และมีคุณธรรมเป็นที่น่ายกย่อง โดยครูจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ยอมรับว่า ปัญหาความไม่สงบทำให้ครูวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่เมื่อเห็นว่าเด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ เค้าจึงตัดสินใจอยู่ในพื้นที่ต่อไป

 

นายปรีชา เวชศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงปัตตานี จ.ปัตตานี เป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ ประจำปี 2556 เนื่องจากเป็นผู้บริหารที่มีคุณธรรม มนุษยสัมพันธ์ และการเข้าถึงชุมชนดีเด่น  มีความทุ่มเท และเสียสละต่อหน้าที่ครูจนเป็นที่รู้จักในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

 

ตลอดเวลากว่า 9ปี ที่นายปรีชา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงปัตตานี เกิดปัญหาในพื้นที่มากมาย ทั้งการบุกรุกที่ดินของชุมชนใกล้เคียง ปัญหาความยากจนของนักศึกษา รวมทั้งเหตุความไม่สงบจากผู้ก่อความไม่สงบ

 

โดยเขาจะนำเงินรางวัลกว่า 3 แสนบาทที่ได้รับ ไปตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ มีโอกาสเข้าถึงความรู้เพิ่มมากขึ้น

 

ส่วนอีก 3 รางวัล ประกอบด้วย ภาคกลาง นายนพรัตน์ รุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ จ.ตราด  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายวีระยุทธ เพชรประไพ ครูวิทยฐานะเชี่ยวชาญ โรงเรียนเสิงสาง จ.นครราชสีมา และภาคเหนือ นายสมศักดิ์ วุฒิสัตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ระเมิง จ.ตาก

 

โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการมอบรางวัลนี้ให้แก่ครูที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 4 คน ในงานวันครูประจำปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 09.00น. ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

 

รางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2550 เพื่อมอบรางวัลให้แก่นางสาวจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

 

ขณะสวนดุสิตโพล รายงานผลการสำรวจความคิดเห็น เนื่องในวันครูประจำปี 2556 พบว่า จุดเด่นของครูไทย คือตั้งใจถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กอย่างเต็มที่ และสอนให้เด็กรู้จักคิดเป็น ร้อยละ 26.84  ส่วนจุดด้อยของครูไทย คือวิธีการและเทคนิคในการสอน ยังไม่สามารถดึงดูดให้เด็ก หันมาสนใจการเรียนมากขึ้น ร้อยละ 29.56

 

ครูทั่วประเทศเห็นว่า จุดเด่นการศึกษาไทยคือการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น ส่วนจุดด้อยคือเด็กยังขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ อ่อนเรื่องภาษา และยังไม่ม่คุณภาพเท่าที่ควร สำหรับปัญหาที่ครูพบมากที่สุดคือ มีภาระงานมาเกินไป ทั้งงานสอนและงานเอกสาร ส่งผลให้ไม่มีเวลาดูแลเด็กอย่างทั่วถึง

 

นอกจากนี้ยังเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรบ่อยเกินไป ซึ่งเนื่อหาไม่ค่อยสอดคล้องแก่สภาพสังคม และไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง  

EMBED CODE :
Friday, Apr 18 2014
12:00 PM