ไม่พบผลการค้นหา
“จาตุรนต์” ชี้สถาบันพระปกเกล้า “ขู่สภา” ไร้จรรยาบรรณทางวิชาการ
Apr 4, 2012 14:59

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 4 เมษายน 2555

 

 

วันนี้ (4 เมษายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีสถาบันพระปกเกล้า ขู่จะถอนผลการศึกษาวิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญสร้างความปรองดองแห่งชาติ

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นการกระทำที่ ใช้เหตุผลทางการเมืองมาลดความน่าเชื่อถือของการทำการศึกษาวิจัยอย่างยิ่ง และถือเป็นการผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง  รวมทั้งเป็นการข่มขู่สภาในฐานะที่เป็นองค์กรกำกับดูแลด้วย เพราะเหตุผลที่เกรงว่า ฝ่ายสภา และรัฐบาลจะใช้เสียงข้างมาก นำเอาผลการศึกษาไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยการออกพรบ.นิรโทษกรรม หรือพรบ.ปรองดองแห่งชาตินั้น เป็นการ ใช้ดุลยพินิจของ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าเอง โดยที่ยังไม่แน่ชัด หรือยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่

 

ทั้งนี้การที่เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าบอกว่า หากหน่วยงานใด ต้องการที่จะนำเอาผลการศึกษาดังกล่าวไปใช้ จะต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อขออนุญาติจากทางสถาบันก่อน เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน เพราะข้อเสนอของผลการศึกษาวิจัยของสถาบันนั้น ล้วนมาจากการสอบถามบุคคลอื่น  อีกทั้งแนวทางที่คณะผู้วิจัยฯ เสนอมาก็เป็นแนวทางที่มีการพูดถึงกันอยู่ทั่วไป และเป็นข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายหลายองค์กรอยู่แล้ว

 

“คณะผู้ทำการวิจัยไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ต้องการที่จะถอนผลการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้หรือไม่ หรือแม้แต่สภาสถาบันพระปกเกล้าที่มีการประชุมกัน ก็ไม่ได้มีมติออกมาอย่างเป็นทางการในเรื่องของการที่จะให้มีการถอนการวิจัยออกจาก คณะกรรมาธิการฯ เป็นแต่เพียงการตั้งข้อสังเกตของกรรมการสภาเท่านั้น แต่ทำไม เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า จึงออกมาแถลงเป็นเหมือนมติของที่ประชุม สภาสถาบัน”  นายจาตุรนต์ กล่าว 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog