ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยชี้ 1ใน5ของพันธุ์พืชในโลกใกล้สูญพันธุ์
May 12, 2016 01:21

นักวิจัยอังกฤษชี้ 1 ใน 5 ของพันธุ์พืชทั้งหมดในโลกใกล้สูญพันธุ์ โดยระบุสาเหตุสำคัญ เกิดจากการทำลายพืช เพื่อปลูกพืชชนิดอื่นเพื่อการเกษตรหรือเลี้ยงสัตว์
    
รายงานด้านสภาพพันธุ์พืชทั่วโลก ที่จัดทำโดยทีมนักวิจัยจากสวนพฤกษศาสตร์หลวง ในเขตคิว ของอังกฤษชี้ว่า ขณะนี้ พันธุ์พืชกว่าร้อยละ 21 หรือกว่า 1 ใน 5 ของสัดส่วนพันธุ์พืชทั่วโลก กำลังจะสูญพันธุ์ โดยสาเหตุหลักมาจาก การทำลายพื้นที่สีเขียวเพื่อปลูกพืชเพื่อการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ การตัดไม้ไปขาย การสร้างตึกสูงในพื้นที่สีเขียว ส่วนสาเหตุที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดคือภาวะโลกร้อน ซึ่งทำลายพืชไปเพียงร้อยละ 4 จากพืชทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ ภาวะโลกร้อนจะยังไม่มีอิทธิพลต่อพันธุ์พืชทั่วโลกเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ควรด่วนสรุปผล เนื่องจากพืชแต่ละชนิดจะใช้เวลานานในการขยายพันธุ์ และขณะนี้ ภาวะโลกร้อนได้ส่งผลต่อพืชบางชนิดแล้ว เช่น เมล็ดพันธุ์กาแฟ ที่อากาศร้อนทำให้ปลูกได้ยาก และติดโรคได้ง่าย

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวชี้ว่า ทุกๆปีจะมีพืชชนิดใหม่เกิดขึ้นกว่า 2,000 ชนิด  ซึ่งอาจทดแทนพืชพันธุ์เก่าๆที่จะสูญพันธุ์ได้ โดยกล่าวเตือนให้ทั่วโลกรักษาพื้นที่สีเขียว เนื่องจากพืชมีอิทธิพลมากต่อชีวิตมนุษย์ เป็นทั้งยารักษาโรค อาหาร และเชื้อเพลิง โดยสถิติระบุว่า มนุษย์ใช้พืชต่างๆเป็นยารักษาโรค กว่า 20,000 ชนิดทีเดียว  

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog