ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือแต่งตั้งรมต.ตปท.คนใหม่
May 18, 2016 01:10

เกาหลีเหนือแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ด้านนักวิเคราะห์มองว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจแสดงให้เห็นถึงความต้องการประนีประนอมกับนานาชาติ

เกาหลีเหนือแต่งตั้งนายรียองโฮ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตทูตเกาหลีเหนือประจำอังกฤษ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ แทนที่นายรีซูยอง รัฐมนตรีเก่า ที่ขณะนี้ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ หรือ โพลิตบูโร ระหว่างการประชุมใหญ่พรรคแรงงาน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  
        
นายรียองโฮ เป็นตัวแทนของเกาหลีเหนือในการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งเป็นการเจรจาร่วมกับมหาอำนาจ 5 ประเทศใน ประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ และยังเป็นตัวแทนการเจรจาที่ประสบความสำเร็จระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯในปี 2012 ซึ่งสหรัฐฯยอมส่งอาหารเข้าไปช่วยเกาหลีเหนือบรรเทาสภาวะอดอยาก โดยแลกกับการระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ถูกยกเลิก เมื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเพียงไม่กี่เดือนหลังการเจรจา  

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การมอบตำแหน่งให้กับมือหนึ่งด้านการเจรจาอย่างนายรี อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือต้องการประนีประนอมกับนานาชาติ หลังการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธครั้งที่ผ่านมาทำให้เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรอย่างรุนแรง  
    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog