ไม่พบผลการค้นหา
1 ใน 3 ของผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปเป็นเด็ก
May 31, 2016 01:36

rights watch ประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2559
    
องค์กร Save the Children ระบุว่าในจำนวนผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้าสู่ยุโรป ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนเป็นเด็กมากถึง 1 ใน 3 จากทั้งหมด ทำให้อนาคตของเด็กๆเหล่านี้ตกอยู่ในความเป็นกังวลจากองค์กร

ขณะที่เด็กจำนวนมากถูกเลี้ยงดูอย่างมีความสุขในบ้านที่แสนจะอบอุ่น แต่ไม่ใช่ในซีเรีย ดินแดนที่เต็มไปด้วยสงครามและการนองเลือด รายงานล่าสุดจาก Save the Children องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ดูแลปกป้องสิทธิของเด็กทั่วโลก ระบุว่า มีเด็ก อายุน้อยเพียง 9 ขวบ ต้องเสี่ยงชีวิตตามลำพัง เพื่อเดินทางมาสู่ยุโรป ดินแดนที่พวกเขาเชื่อว่าจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขเหมือนกับเด็กคนอื่นๆวัยเดียวกันทั่วโลก ด้วยเรือยางของกลุ่มนายหน้าค้ามนุษย์ ลอยลำผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่เป็นการเดินทางไม่ต่างจากเอาชีวิตตัวเอง ไปทิ้งอยู่กลางทะเล 

ตลอดทั้งปีนี้ ผู้ลี้ภัยจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 จากทั้งหมดราว 200,000 คน เป็นเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี เดินทางมายังชายฝั่งของกรีซ อิตาลี และสเปน เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศปลายทางในยุโรปต่อไป สร้างความกังวลใจให้กับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกจำนวนมาก ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของเด็กผู้ลี้ภัยที่เดินทางมายังยุโรปโดยลำพังอย่างต่อเนื่อง 

        
ขณะที่ในพื้นที่ความขัดแย้งซีเรียและอิรัก ที่กลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรงไอเอสยึดครองอยู่ มีการเสนอขายเด็กหญิงที่จับตัวมาได้ ให้เป็นทาสทางเพศแก่นักรบของกลุ่ม ในราคา 165 ดอลลาร์ หรือราว 6,000 บาท สำหรับเด็กอายุ 1 - 9 ขวบ ขณะที่เด็กที่มีอายุมากขึ้นจะราคาต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งเด็กวัยรุ่นหญิงที่มีอายุเกิน 20 ปี จะมีราคา 124 ดอลลาร์ หรือราว 4,500 บาท และหญิงที่อายุมากกว่า 40 ปี จะราคาเพียง 40 เหรียญ หรือ ไม่เกือบ 1,500 บาท

นอกจากนี้มีการเปิดเผยจากเหยื่อวัยรุ่นสาวชาวยาซิดีที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไป บอกเล่าฝันร้ายที่เธอเคยประสบมาว่า เธอถูกบังคับให้เป็นเสมือนวัตถุทางเพศ นักรบไอเอสทำร้ายร่างกายเธอ ข่มขืนเธอ ปฏิบัติกับเธอไม่ต่างจากสัตว์ จึงไม่แปลกที่เด็กจำนวนมากในพื้นที่ความขัดแย้งและสงครามกลางเมือง เลือกที่เดินทางเอาชีวิต และจิตใจ ของตนเอง ฝากเอาไว้ที่ปลายแผ่นดินใหม่ ที่พวกเขาไม่ต้องถูกข่มเหงรังแกเช่นที่ผ่านมา

 

     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog