ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ESA ร่วมผลิตบาร์บี้นักบินอวกาศหญิง - Short Clip
Jul 11, 2019 05:53

องค์การอวกาศยุโรปร่วมผลิตตุ๊กตาบาร์บี้นักบินอวกาศหญิง ซาแมนธา คริสโตเฟอเรตติ เพื่อช่วยจูงใจให้เด็กผู้หญิงอยากเป็นนักบินอวกาศกันมากขึ้น

แมทเทล บริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ ร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA ผลิตตุ๊กตานักบินอวกาศหญิงชาวอิตาเลียน ซาแมนธา คริสโตเฟอเรตติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงยุคใหม่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับอวกาศ และกลายมาเป็นนักบินอวกาศกันมากขึ้น หลังพบว่าปัจจุบันมีนักบินอวกาศเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้หญิง และแม้ว่าโครงการที่ส่งมนุษย์ไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์จะสำเร็จมา 50 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีนักบินหญิงไปถึงดวงจันทร์มาก่อน

คริสโตเฟอเรตติ วัย 42 ปี เป็นนักบินอวกาศหญิงชาวอิตาเลียนคนแรกของ ESA เป็นหญิงอิตาเลียนคนแรกที่ขึ้นไปในอวกาศ และปัจจุบันเป็นนักบินหญิงเพียงคนเดียวที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงาน โดยเธอเป็นทั้งนักบิน วิศวกร และนักบินอวกาศ นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้จักจากการเป็น 'คนแรกที่ชงเอสเพรสโซในอวกาศ' ด้วย

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 'ดรีมแก๊ป' (Dream Gap Project) ที่มีจุดมุ่งหมายให้เด็กผู้หญิงเชื่อมั่นว่าพวกเธอมีศักยภาพจะเป็นอะไรก็ได้ในอนาคต ผลสำรวจล่าสุดในอังกฤษชี้ว่า พ่อแม่ของเด็กวัย 3 ถึง 10 ขวบ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิชาในกลุ่ม STEM หรือก็คือ วิทยาศาสตร์ , เทคโนโลยี , วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากพอ ทั้งยังเชื่อว่าผู้หญิงไม่มีอนาคตในสายงานนี้ ขณะที่ พ่อแม่ 4 ใน 10 คน ระบุชัดเจนว่าจะไม่ให้ลูกสาวเข้าสู่สายงานนี้


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog