ไม่พบผลการค้นหา
ใบตองแห้งOnAir - บ้าจี้ตรวจโกง8แสนคนเคว้ง
Sep 22, 2020 13:40

รายการ ใบตองแห้งOnAir ประจำวันที่ 22 กันยายน 2563

ผลของการไล่ตรวจ “ทุจริต” ทำให้คน กทม. ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 8 แสนคนเคว้ง เพราะ 64 คลินิก-โรงพยาบาล ถูกยกเลิกสัญญา จากปัญหาเบิกงบเกินจริง

ความเป็นมาของเรื่องนี้คือ ส.ส.เพื่อไทยอภิปรายงบประมาณ เปิดเผยผลการตรวจสอบของ สปสช.กทม. พบ 18 คลินิกเบิกงบสร้างเสริมสุขภาพโดยใช้ข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ (คนไข้ผี) 3.7 แสนคน ต้องเรียกเงินคืน 74.39 ล้านบาท ทำให้รัฐบาลเต้น รมว.สธ.สั่ง สปสช.เร่งดำเนินคดี ยกเลิกสัญญา และขยายผลตรวจสอบทุกแห่ง ซึ่งก็พบว่าต้องเรียกเงินคืนอีก 64 คลินิกอีก 34 ล้านบาท โดยนำอัยการ ดีเอสไอ ที่ปรึกษา มาร่วมด้วย จนมีการยกเลิกสัญญาทั้งหมด

ประเด็นที่ประชาชนควรทำความเข้าใจเบื้องต้นคือ นี่เป็นเรื่องเอกชน “ฉ้อโกง” สปสช. ยังไม่ใช่ “ทุจริต” ใน สปสช. เพราะ สปสช.ตรวจพบความผิดปกตินี้เอง อยู่ระหว่างรายงานบอร์ดเพื่อดำเนินคดีและยกเลิกสัญญา แต่ ส.ส.เอามาอภิปรายในสภาก่อน แล้วรัฐบาลก็เต้น งบบัตรทองที่ตรวจพบว่ามีการฉ้อโกง ก็พบเฉพาะงบบริการส่งเสริมสุขภาพ ในโครงการซึ่งเพิ่งเริ่มเมื่อปี 2561 งบส่วนอื่นเช่นผู้ป่วยนอกผู้ป่วยใน (การรักษา การผ่าตัด ฯลฯ) สปสช.เข้มงวดรัดกุมมาตลอด

ในการขยายไปตรวจ 64 คลินิก ก็ไม่ใช่พบความผิดร้ายแรงทุกแห่ง บางแห่งหากใช้มาตรการทางบริหาร เรียกเงินคืน ภาคทัณฑ์ ฯลฯ ก็ยังให้บริการต่อได้ แต่เมื่อเอากฎหมายขีดเส้น เบิกเกิน=ฉ้อโกง=ดำเนินคดี ก็ต้องเลิกสัญญาทุกแห่ง ผลก็คือ ประชาชน 8 แสนคนรับกรรมโดยยังไม่มีวี่แววว่าจะหาคลินิกมาเข้าร่วมแทนได้




Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog