ไม่พบผลการค้นหา
'ด้านมืดสังคมออนไลน์' ใส่ร้าย อาชญากรรม ความตาย
Aug 21, 2012 12:00

 

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2555
 
วันนี้ (21 สิงหาคม 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถึงด้านมืดของการใช้สื่อออนไลน์
 
นายณัฐ กล่าวว่า ปัญหาในโลกออนไลน์ที่พบเจอบ่อยและถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ การหมิ่นประมาทว่าร้ายกันบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์  การสวมรอยบุคคลทางเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อปลอมแปลงการทำธุรกรรมทางการเงินและกลั่นแกล้ง และ ปัญหาฉ้อโกงการซื้อสินค้าและบริการทางอินเทอร์เน็ต
 
ส่วนปัญหาแบล๊กเมล์บนเว็บไซต์หาคู่ เป็นปัญหาที่มีอัตราร้องเรียนเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพฤติกรรมของผู้กระทำความผิดจะมาในลักษณะชวนคุย หว่านล้อมให้โชว์สรีระในส่วนที่ไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณชน และจะบันทึกภาพนำมาข่มขู่เรียกเงินจากผู้เสียหาย 
 
ปัญหาดังกล่าวถือเป็นเรื่องยากมากในการตวจสอบ และเอาผิดเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นการคุยกันส่วนบุคคลสองต่อสอง ดังนั้น วิธีง่ายที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการใช้งานจากเว็บไซต์หาคู่ และอย่าหลงเชื่อบุคคลทางอินเตอร์เน็ต สำหรับการแก้ไขทางกระทรวงไอซีทีจะตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะดำเนินการไปตามขั้นตอน
 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog