ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'โรม'..แฉ! 'มูลนิธิป่ารอยต่อ' อภิปรายนอกสภา ชี้! ตั้งบังหน้าเอื้อกลุ่มทุน - Short Clip
Feb 28, 2020 14:58

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

“อ.วิโรจน์ – อ.พิชญ์” บ่นเสียดาย ที่ “รังสิมันต์ โรม” แฉ! “มูลนิธิป่ารอยต่อ” นอกสภา ที่น่าเชื่อได้ว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงทั้งกลุ่มทุน และทางการเมือง หากได้พูดในสภา “ประวิตร” มีร้อนๆ หนาว ๆ กันบ้าง คงนั่งไม่ติด และไม่นั่งหลับ ในสภาอย่างที่มีภาพปรากฏ พร้อมเรียกร้องสภาฯ ต้องกำราบ พวกประท้วงพร่ำเพรื่อ

การอภิปรายนอกสภา ของ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ หลังไม่ได้อภิปรายในสภาน.สพ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถึงการบริหารนโยบายที่ผิดพลาดร้ายแรง มีพฤติการณ์ส่อทุจริต เอื้อให้เกิดการตักตวงผลประโยชน์ ประชาชนควรได้รับทราบถึงการบริหารงานผิดพลาด นำพาประเทศไปเป็นบ่อขยะของโลก มีการนำเข้าขยะเพิ่มขึ้น 7000% 

โดยชี้ว่า เราอยู่กับปัญหาหมอกควันพิษมาแล้ว 4 เดือน มลพิษที่เกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้าขยะสูงขึ้น อย่างเป็นนัยยะสำคัญ ตั้งแต่ปี 58 สร้างความเสียหายกว่า 6,000 ล้านบาท มีความพยายามผ่านกฎหมายหลายฉบับให้โรงไฟฟ้าขยะไม่ต้องทำรายงานผล กระทบสิ่งแวดล้อม และยกเว้นผังเมืองให้กับโรงไฟฟ้า โรงไฟฟ้าชีวมวล โดยนายกฯ ขายฝันว่าจะมีการจัดการขยะที่ทันสมัย แต่กระทรวงมหาดไทยกลับรวบอำนาจการจัดการขยะมูลฝอยไว้เอง 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนโยบายและภาคปฏิบัติล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง มีการตั้งโรงไฟฟ้าขยะทั่วประเทศขณะที่สถานที่กำจัดขยะ 2,789 แห่งทั่วประเทศ ยังกำจัดขยะไม่ถูกต้องถึง 80% เรื่องนี้จึงไม่ใช่การกำจัดขยะ แต่เป็นเรื่องที่มหาดไทยกระโดดเข้าไปในขุมทรัพย์ของพลังงานด้วยความมูมมาม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในกำกับมหาดไทยสามารถคัดเลือกเอกชนเข้าทำโรงไฟฟ้าขยะได้โดยไม่ต้องเปิดประมูลหรือปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯกรณีมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อภาคตะวันออก เกี่ยวพันกับตัวละครจำนวนมาก มูลนิธิแห่งนี้น่าจะมีวัตถุประสงค์บางอย่างทางการเมือง และดูแลน้องๆบูรพาพยัคฆ์ มูลนิธินี้ที่ปรึกษามูลนิธิเป็นคีย์แมนสำคัญคือ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของบริษัทไทยเบฟฯ กับพล.อ.พัฒนะ พุทธานานนท์ อดีตรองผบ.ทบ. และบริจาคเงินทุกปี รวม 11 ปี แม้มียอดบริจาคเพียง 21 ล้านบาท 

และนำไปสู่ที่ดินศูนย์สิริกิติ์ 53 ไร่ ซึ่งมีราคาอ้างอิงในปี 60 อยู่ที่ 300,000 บาทต่อตารางเมตร หรือคิดเป็น 25,440 ล้านบาท ดังนั้นราคาในการให้เช่า 50ปี ควรมีมากกว่า 15,000 ล้านบาท ไม่ใช่กว่า 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บ.ไทยเบฟฯยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสานพลังประชารัฐ นำไปสู่การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ซึ่งมีนายฐาปน สิริวัฒนภักดี กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นบุคคลสำคัญและทำให้เกิดการทับซ้อนกันระหว่างกลุ่มทุนกับรัฐหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการบริจาคจากบริษัทเอซีอีและดับเบิ้ลเอ ที่บริจาคเงินและข้าวสาร 5.2 ล้านบาทให้มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งเกิดขึ้นก่อน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรองผบ.ตร. และหลังจากพล.ต.อ.วิระชัยโดนเด้ง หุ้นของบริษัทเอซีอี ตกทันที 26% เงินหายไปทันทีหมื่นล้านบาท นี่คือราคาของคอนเน็คชั่นหรือไม่

ยังมีกรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายพล.อ.ประวิตร ซึ่งเข้ามาเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรืออีเอ 1 เดือนก่อนการปฏิวัติ จากนั้นเมื่อ คสช.เข้ามามีคำสั่งเกี่ยวกับพลังงาน หุ้นอีเอเติบโตอย่างต่อนื่องจากการเข้ามาของพล.ต.อ.พัชรวาทถึง 420% หรือพูดได้ว่าพล.ต.อ.พัชรวาทรวยขึ้นทันที 29 ล้านบาท ซึ่งไม่อยากพูดว่าเบื้องหลังโชคมหาศาลคืออาชญากรรมใช่หรือไม่

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า กรณีที่ถูกอภิปราย ไม่มีการเชื่อมโยงกับกลุ่มนายทุนใด ตามที่ถูกกล่าวอ้าง และหลังจากนี้ จะให้เพจของมูลนิธิป่ารอยต่อชี้แจงประเด็นข้อสงสัย เมื่อถามย้ำว่ามีการเชื่อมโยงถึงคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี เมื่อถามถึงเหตุที่ส.ส.ลงมติไว้วางใจ 277 เสียง ซึ่งมากกว่ารัฐมนตรีทุกคน พล.อ.ประวิตร กล่าวพร้อมอมยิ้ม ว่า เป็นเรื่องของสภา

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ภาพคู่ พล.อ.ประวิตร ระบุข้อความไว้ว่า #ใครๆก็รักลุงป้อม ขนาดพรรคเพื่อใครยังรัก แล้วปารีณาจะไม่รักได้อย่างไร ท่านประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog