ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'ทิม-พิธา' ผู้นำ 'ก้าวไกล' ที่ยังไม่ทิ้งกลิ่นอาย 'อนาคตใหม่' เพราะอุดมการณ์ - Short Clip
Mar 14, 2020 14:27

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand มอง “พรรคก้าวไกล” ยังสะท้อนอุดมการณ์เดิม ของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ทิ้งกลิ่นอาย ทั้งสีและโลโก้ “อ.พิชญ์” ชี้ยุบพรรค ยุบได้แค่ผู้บริหารพรรค ที่ไม่อาจทำให้พรรคอ่อนแอลง เหมือนที่ “เพื่อไทย” และ “พลังประชาชน” ต่อยอด “ไทยรักไทย” ขณะที่คนอุดมการณ์เดียวกัน “เต้น-ณัฐวุฒิ” แนะเว้นระยะห่างจาก “ธนาธร” หวั่นถูกสบช่องหาเรื่องยุบพรรคอีก  

ที่ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคก้าวไกล มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เป็นเลขาธิการ และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นโฆษกพรรค

นายพิธา กล่าวว่า เป็นเวลา 23 วันที่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ไร้สังกัด แต่วันนี้สมาชิกพรรคได้เก้าเข้าสู่ก้าวไกล ถือเป็นบทที่ 2 ของพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์และเป็นความหวังให้กับคนที่สิ้นหวัง เป็นปากเป็นเสียงให้กับคนที่ไร้อำนาจในสังคม พร้อมยืนยันว่า ส.ส.ที่ร่วมกับพรรคก้าวไกลมีทั้งหมด 54 คน และพรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคชั่วคราวแต่จะเป็นสถาบันทางการเมืองที่นำประเทศไทย ไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ยุติระบอบเผด็จการ สถาปนาระบบนิติรัฐให้เท่าเทียม ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤตที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถจัดการได้ ผู้นำประเทศไม่สนใจประชาชนแต่กลับเอาใจนายทุน เกิดหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น และสิ่งที่จะทำหลังจากนี้คือการสานต่อนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ที่หาเสียงไว้กับประชาชน

ขณะเดียวกันยอมรับว่าการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใต้รัฐสภาคงยากเพราะผู้มีอำนาจทำให้รัฐสภาอ่อนแอ ดังนั้น พรรคจะต่อสู้คู่ขนานไปกับประชาชนเพื่อใช้ระบบนำไปสู่วิธีทางประชาธิปไตยให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคก้าวไกลในวันนี้ มีทั้งหมด 50 คน โดยนายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ส่วนอีก 4 คน คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กรุงเทพมหานคร กักตัวเอง 14 วัน เพื่อดูอาการและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ

นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ป่วยไม่สามารถมาร่วมประชุมวันนี้ได้, นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อยู่ระหว่างใส่เฝือกขา ทำกายภาพบำบัดและนายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมและยังไม่ได้แสดงเหตุผล นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังได้เปิดตัว โลโก้พรรคก้าวไกล มีลักษณะเป็นหัวลูกศรสีส้มหมายถึงหัวลูกศรที่พร้อมพุ่งไปยังเป้าหมาย ที่อยู่ข้างหน้า และใช้สีสัมเป็นสีประจำพรรค หมายถึง “แสงสว่างแห่งรุ่งอรุณ” 

ขณะเดียวกัน นายคารม พลพรกลาง ที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวจะไม่ร่วมพรรคก้าวไกล ก็มาร่วมสมัครสมาชิกพรรคด้วย พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่ ส.ส.ฝากเลี้ยง ถ้าอยู่คืออยู่ ไปก็คือไป ความเป็นนักการเมืองย่อมที่จะแสดงความคิดเห็นได้ หลายฝ่ายเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร เพราะการตัดสินใจว่าจะเดินไปทางไหนย่อมสำคัญ เชื่อว่าการทำงานภายในพรรคก้าวไกล สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างแน่นอน และย้ำว่าไม่ใช่งูเห่า รวมทั้งได้ตำหนิบุคคลที่แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า ออกจากกลุ่มไลน์พรรค ทำให้เกิดกระแสวิพากษณ์วิจารณ์อย่างกว้าวขวาง

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวในรายการ หัวใจไม่หยุด‘เต้น’ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ช่วงหนึ่งว่า การเมืองเรื่องอนาคตใหม่ คดีอาญากำลังติดตามธนาธร และคณะอย่างกระชั้นชิด ต้องประเมินกันดีๆ จัดระยะห่างระหว่างคณะอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลให้รอบคอบรัดกุม

“งานนี้เผลอๆ มีกิน 3 ต่อ กินธนาธรด้วยคดีอาญา กินพรรคก้าวไกลด้วยคดียุบพรรคข้อหาครอบงำ และกินสมาชิกที่เหลือในสภาพผึ้งแตกรัง พรรคอนาคตใหม่คือผู้คนและการเดินทาง แต่ชะตากรรมของอนาคตใหม่ก็กำลังเดินทางอยู่เช่นเดียวกัน ขอเป็นกำลังใจให้ครับ”

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog