ไม่พบผลการค้นหา
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
Jun 29, 2017 02:45

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโต ทำให้สนามบินในไทยหลายแห่ง ไม่พอรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านทางการเตรียมขยายสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ให้รับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคน เทียบเท่ากับสนามบินในกรุงปักกิ่งของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้สนามบินในไทยหลายแห่งต้องประสบความท้าทายในการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว โดยบลูมเบิร์ก อ้างบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดูแลท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานอื่นๆ อีก รวมทั้งหมด 6 แห่ง โดยนายนิตินัยระบุว่า บริษัทได้เตรียมที่จะขยายสนามบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มให้ได้ 90 ล้านคนต่อปี ซึ่งเป็นเกือบ 2 เท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวที่สามารถรองรับได้ในปัจจุบัน  

นายนิตินัยได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทท่าอากาศยานไทยได้เตรียมแผนลงทุนระยะเวลา 10 ปี จำนวน 6,000 ล้านดอลลาร์ในสนามบินทั่วประเทศทั้งหมด 6 แห่ง ซึ่งสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการวางแผนไว้ว่า ภายในปี 2020 จะสร้างส่วนขยายของอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน/ ส่วนในปีต่อไป จะสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 เพิ่มอีกจากปัจจุบันที่มีแค่ 2 รันเวย์  และตามด้วยอาคารผู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศในปี 2022 ขณะที่สนามบินดอนเมืองจะขยายให้รองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 30 ล้านคนต่อปี

การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ จะทำให้สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมากกว่าสนามบินชางงีในสิงคโปร์ ที่ปัจจุบันรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี และเทียบเท่ากับสนามบินในกรุงปักกิ่ง ที่รัฐบาลจีนได้เตรียมที่จะขยาย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเช่นกัน

การเติบโตของการท่องเที่ยวในไทย สร้างแรงกดดันให้กับบริษัทที่เป็นผู้รับผิดชอบสนามบิน โดยบลูมเบิร์กระบุว่า กำไรของบริษัทท่าอากาศยานไทยสามารถเติบโตได้มากกว่าครึ่งภายใน 3 ปี ซึ่งมาจากโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว รวมถึงด้านการบิน โดยที่ผ่านมา รัฐบาลทหารของไทยได้พยายามเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่คิดเป็นร้อยละ 18 ของจีดีพี

ก่อนหน้านี้ สกายแทร็กซ์ บริษัทวิจัยข้อมูลด้านการบินสัญชาติอังกฤษ ได้เผยแพร่อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยในปีนี้ สนามบินสุวรรณภูมิร่วงลง 2 อันดับ จากอันดับที่36 ไปอยู่ที่อันดับที่ 38 จากสนามบินทั้งหมด 550 แห่ง โดยการจัดอันดับทำโดยสำรวจความเห็นจากจากนักเดินทาง 14 ล้านคน จาก 105 ประเทศทั่วโลก  ซึ่งนายนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกล่าวว่า  ความหนาแน่นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำให้อันดับลดลง เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิปี 2016 อยู่ที่ 59 ล้านคน และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 60 ล้านคน แต่สนามบินมีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพียง 45 ล้านคนต่อปีเท่านั้น

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog