ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - “ชัชชาติ” สอนมวย “รัฐบาล-ผู้ว่า กทม” เพราะฝุ่นมาขนาดนี้ แต่ทำไม “นิ่ง” - Short Clip
Jan 11, 2020 14:22

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 11 มกราคม 2563

"ชัชชาติ” ออกโรง หลัง “รัฐบาล-กทม.” นิ่ง แม้ฝุ่น PM 2.5 กลับมาหนัก ที่บางคนฝ่าฝุ่นพาลูกเที่ยววันเด็ก แนะใช้ Single Command ตาม พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี 50 ขออย่าแค่วางแผน หรือ แพลน [แล้ว] นิ่ง แถมย้อนฟัง “ประยุทธ์” พูดเรื่องแก้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว แนะแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เนื่องจากกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของ คน กทม. ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และน่าจะเป็นปัญหาในระยะยาวที่ต้องเผชิญไปอีกนาน สะท้อนปัญหาของระบบราชการไทยใน 2 เรื่องด้านหลักๆ

1. มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน พอมีหลายหน่วยงาน ทางแก้ คือการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เช่น คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คณะกรรมการควบคุมมลพิษ, คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยแต่ละคณะจะมีประธานกรรมการ เป็นข้าราชการระดับสูง เช่น นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง ซึ่งทุกคนก็มีภาระหนักในหน้าที่ประจำอยู่แล้ว อีกทั้งไม่ได้เชี่ยวชาญเฉพาะในสาขานั้น ทำให้การขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการชุดต่างๆ ช้า ไม่คล่องตัว

2. มีแผนจำนวนมาก แต่ขาดการนำไปปฎิบัติ ปัญหาสำคัญต่างๆ ผมเชื่อเรามีแผนรองรับไว้เกือบหมด แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ (เขาถึงเรียกว่า วางแผน-ทำแผนแล้ววางไว้ หรือ แพลนนิ่ง Planning แพลนแล้วนิ่งๆ)

นายชัชชาติ ยังระบุว่า กรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ไว้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 จำนวน 52 หน้า โดยมีทั้งแผนระยะสั้น กลาง ยาว แต่ไม่แน่ใจว่า ในทางปฏิบัติได้ดำเนินการไปแค่ไหนแล้ว (ถ้ามาเล่าให้พวกเราฟังบ้างก็ดีนะครับ)

“หนึ่งในข้อเสนอในแผนนี้ที่ผมคิดว่า เป็นประโยชน์ และทำได้ทันที อย่างน้อยสำหรับการแก้ปัญหาในระยะสั้น คือ การกำหนดให้ปัญหาฝุ่นพิษเป็นสาธารณภัย และใช้กลไกของระบบศูนย์สั่งการแบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) ภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ควบคุมสถานการณ์ อํานวยการ สั่งการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงาน ส่วนราชการ ให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว 

อีกทั้งเมื่อเกิดภัยเรื่องฝุ่น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเข้าไปช่วยดูแลประชาชน แจ้งเหตุ เตือนภัย แจกหน้ากาก ให้ข้อมูลดูแลผู้ถูกกระทบ เช่น เด็ก คนชรา ผู้ป่วย อย่างทันท่วงที” และขอเป็นกำลังใจให้ภาครัฐในการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นนะครับ ขออย่าทำแค่ วาง-แผน หรือ แพลน-นิ่ง เพราะพวกเราหยุดหายใจไม่ได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog