ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - การ์ดคริสต์มาสที่มีภาพของมึนเมากระตุ้นให้คน 'ดื่มหนัก' - Short Clip
Dec 24, 2018 16:34

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษระบุว่า การส่งการ์ดอวยพรคริสต์มาสที่มีภาพหรือข้อความเกี่ยวกับเครื่องดื่มมึนเมา จะส่งเสริมให้คนยิ่งดื่มหนักในช่วงเทศกาล

สภาเขตเดวอน ในเขตปกครองฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ตีพิมพ์งานวิจัยลงในวารสารการแพทย์สหราชอาณาจักร หรือ บริติช เมดิคัล เจอร์นัล (British Medical Journal) ระบุว่า การ์ดคริสต์มาสที่มีภาพหรือข้อความเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะกระตุ้นให้คนอยากดื่มต่อเนื่อง (Binge Drinking) มากกว่าปกติ โดยเห็นว่าการดื่มหนักช่วงเทศกาลเป็นเรื่องสนุกสนานและไม่อันตราย

เทรซีย์ โพลัก และเวอร์จิเนีย เพียร์สัน เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของสภาเขตเดวอน กล่าวว่า ข้อความในการ์ดคริสต์มาสที่เชิญชวนให้ผู้รับดื่มฉลองอย่างไม่ยั้งคิด สะท้อนถึงวิธีคิดของคนในสังคมว่าการดื่มแอลกอฮอล์อย่างไร้ขีดจำกัดเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ซึ่งการส่งต่อข้อความเช่นนี้ยิ่งเป็นการทำให้ผู้อื่นมีแนวคิดแบบเดียวกันตามไปด้วย และกลายเป็นมาตรฐานสังคมโดยรวมในที่สุด

พวกเธอระบุว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ผู้คนซื้อการ์ดอวยพรมากที่สุดในโลก เฉลี่ยคนละ 33 ใบต่อปี ขณะเดียวกัน ก็มีคนในประเทศราว 10 ล้านคน ที่มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์ในระดับอันตราย ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น การเจ็บป่วยบ่อยหรือเรื้อรัง อัมพาต และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร หลังการตีพิมพ์ มีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเคนต์วิจารณ์บทความนี้ว่า เป็นข้อสรุปที่ใจร้ายและขัดขวางความสุขในช่วงเทศกาลอย่างยิ่ง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog