ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - ยุบ “อนาคตใหม่” เหมือนการเผาบ้าน เผาป่า ที่ล่าหนูแค่ตัวเดียว? - Short Clip
Jan 11, 2020 14:27

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 11 มกราคม 2563

อ.พิชญ์ ชวนคุย หลังร่วมเสวนา “สังคมไทยหลังยุบอนาคตใหม่” ที่ส่วนตัวมองทำให้คนกลุ่มหนึ่งโกรธ แต่อีกส่วนจะเบื่อการเมือง ถึงขั้นไม่สนใจ ขณะที่ “โบว์ ณัฐฐา” ตั้งคำถามถึงโต๊ะจีนของอีกพรรคที่หลุดรอด 

แถมเมื่อนักวิเคราะห์ Talking Thailand เห็นข่าว กกต. จ่อเล่นงานคนเผยแพร่เอกสารลับสอบยุบอนาคตใหม่ เหตุกู้เงิน “ธนาธร” ถึงกับบอก ไม่ผิดคาดจริงๆ 

เวทีเสวนาวิชาการ ‘สังคมไทย หลังยุบ(?) พรรคอนาคตใหม่’ ผศ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กล่าวถึงอนาคตประเทศไทย หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ในแง่หนึ่ง จะมีความโกรธแค้นมากขึ้น สนใจการเมืองมากขึ้น แต่ในมุมกลับ อาจไม่สนใจการเมืองอีกเลย เพราะเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องวุ่นวาย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในอดีต วิธีทางการเมืองทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ เชื่อมโยงโดยตลอด แต่ในปัจจุบันการเชื่อมโยง จากที่บ้าน จะสามารถเป็นเกราะป้องกัน คนบนเวทีได้เหมือนครั้งการชุมนุมเสื้อเหลือง หรือเสื้อแดง หรือ กปปส.หรือไม่ ยังคงเป็นคำถามที่ต้องขบคิด

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน มองว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่จะนำไปสู่ การแสดงออกใน 2 ด้าน ในด้านของผู้ที่สนับสนุนเผด็จการ คงเกิดความสะใจ แต่ในด้านของผู้ที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ คงรู้สึกเสียใจ และเสียดายโอกาสประเทศ 

นางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง กล่าวว่า การยุบพรรคที่ผ่านมา และล่าสุด พรรคไทยรักษาชาติ ไม่เคยมีกฎหมายรองรับ ก็ยังสามารถยุบได้ ขณะ –เดียวกัน กฎหมายที่ เกี่ยวกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง กลับถูกเลือกใช้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เช่น การจัดโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ บริจาคผ่านการแตกบริษัทย่อยออกไป เงินบริจาคที่รวบรวมได้ก็สูงกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถเอาผิดได้

ด้านนายปิยบุตร ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ได้รับเชิญมาร่วมเสวนา แต่ติดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณางบฯ ได้วีดีโอคอลเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยระบุว่า ส่วนตัวมั่นใจว่า หากพิจารณาตามข้อกฎหมายจริงๆ ทั้ง 2 คดีที่อยู่ในศาล(อิลลูมินาติ – กู้เงินธนาธร) ไม่มีทางนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ แต่การวิเคราะห์ฟันธงของทุกคนที่ว่ายุบแน่นอน ไม่ได้มาจากการประเมินทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องการประเมินในทางการเมืองล้วนๆ

เสียดายว่าในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา เรายังคงต้องใช้การประเมินในมิติทางการเมืองมามองเรื่องที่ควรเป็นประเด็นทางกฎหมายอยู่ หากมีการยุบพรรค ธนาธร-ปิยบุตร จะไม่หายไปจากการเมืองไทย เมื่อไม่ให้พูดในสภา ก็จะเดินสายพูดทั่วประเทศ รณรงค์เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องต่อไป และไม่ทำให้พรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.อนาคตใหม่หายไป เพราะ ส.ส.ทั้งหมดก็จะไปอยู่ที่บ้านใหม่แทน พร้อมเปรียบเทียบว่า หากทำเช่นนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการมี ‘เกสตาโป’ ในสมัยนาซีเยอรมนี เป็นการกีดกันคนจำนวนหนึ่งออกไปจากระบบการเมืองไทย และที่สำคัญเป็นการทำลายความหวังของคนรุ่นใหม่ จะฆ่าหนูตัวเดียว เผาทั้งบ้าน เผาป่าทั้งป่า แต่สุดท้ายเชื่อว่ากำจัดไม่สำเร็จ

ขณะที่ สำนักงาน กกต. เผยแพร่เอกสารข่าวมีเนื้อหาว่า ตามที่ นายปิยบุตร แถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการของ กกต. กรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้สืบสวนกรณีพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร ตามมาตรา 66 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง นั้น 

ขอชี้แจงว่า การแถลงข่าวข้างต้น คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง และให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนี้ 

1. กกต. ได้ดำเนินการตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ซึ่งกำหนดขั้นตอนการพิจารณาสำนวนการสืบสวน จำนวน 4 ขั้นตอนตามลำดับ คือ 

1.คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน 

2.เลขาธิการ กกต.

3.คณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 

4. กกต. 

ทั้งนี้ ขั้นตอนตามข้อ 1-3 เป็นการเสนอความเห็นเพื่อให้ กกต. พิจารณา และวินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งความเห็นในแต่ละขั้นตอน เป็นอิสระต่อกันและไม่ผูกพัน กกต. ในการพิจารณา และวินิจฉัยชี้ขาด สำหรับสำนวนการสืบสวนนี้ เสร็จสิ้นจากการพิจารณาในขั้นตอนของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต.2.ส่วนการดำเนินการกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ กกต. จะได้วินิจฉัยสำนวนการสืบสวนตามข้อ 1 เพื่อให้การดำเนินการต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.ได้มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองจึงเป็นการดำเนินการกรณีความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 93 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองว่าพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.ป.ฉบับเดียวกัน นายทะเบียนพรรคการเมือง รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อ กกต. ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง และกกต. ได้มีมติเห็นชอบให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ การดำเนินการเกี่ยวกับการทั้ง 2 กรณีดังกล่าวข้างต้น กกต. ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ

ทั้งนี้ สำนักงานกกต. อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการนำเอกสารสำนวนการสืบสวนดังกล่าวข้างต้นไปเปิดเผย และพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลที่นำเอกสารราชการซึ่งเป็นชั้นความลับไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่มีอำนาจต่อไป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog