ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - “ผบ.เหล่าทัพ” จ่อคืนและไม่รับเงินเดือน ส.ว. อาจส่งสัญญาณลอยแพ “บิ๊กตู่” - Short Clip
Mar 13, 2020 14:31

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand ตั้งข้อสังเกต 6 ผบ.เหล่าทัพ ไม่ขอรับ และจะคืนเงินเดือน ส.ว. แม้อ้างสถานการณ์โควิด-19 แถมสังคมก็วิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่ช่วงรับตำแหน่ง “อ.พิชญ์” วอนสื่อช่วยแจง ส.ว. ที่เป็น ผบ.เหล่าทัพมีบทบาทอย่างไรในวุฒิสภา “อ.วิโรจน์” ชี้โลกออนไลน์ บอกได้กลิ่น หรือส่งสัญญาณบางอย่าง ตีตัวออกห่างรัฐบาล และ “บิ๊กตู่”

คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดรับฟังความคิดเห็นนักศึกษา จำนวน 45 มหาวิทยาลัย นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล แกนนำกลุ่มผู้ประสานงานจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เปิดเผยว่า การมาวันนี้มีตัวแทนจากนักศึกษาไม่ต่ำกว่า 10 สถาบัน เป็นเพียงกลุ่มคนที่มาแสดงความคิดเห็น และการที่ กมธ.เชิญมาครั้งนี้ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาอย่างแท้จริง เนื่องจากพวกเราเป็นนักศึกษาบางกลุ่ม ไม่ใช่เป็นตัวแทนของนักศึกษาทั่วประเทศ ถ้า กมธ. ต้องการแสดงความจริงใจต่อการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องเปิดพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชนมากที่สุด

โดยต้องลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาอย่างทั่วถึง และหวังว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้จะเป็นกระบวนการที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ส่วนการขับเคลื่อนนอกสภา แต่ละมหาวิทยาลัยมีแนวทางที่แตกต่างกัน แต่มีจุดยืนที่เหมือนกันคือ 1.การแก้ปัญหาปากท้อง แก้ปัญหาเศษฐกิจ การรับมือโรคระบาด

2.การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี60 และ3.เรียกร้องให้รัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน และยืนยันว่าการจัดกิจกรรมไม่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังและไม่ได้ต้องการที่จะลงถนน แต่เป็นเพียงการแสดงจุดยืน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มนักศึกษาหลายสถาบันรวมตัวกับภาคประชาชน เดินขบวนไปยังรัฐสภา เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าไม่รู้ ตนเพิ่งทราบ ก็สามารถทำได้

“ไม่มีปัญหาหากนักศึกษาเดินกันไปอย่างสงบเรียบร้อย ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีการสั่งห้ามแต่อย่างใด แต่ต้องถามว่าเขาจะไปยื่นอะไร สภาฯ ก็ปิดอยู่ เขาจะให้เข้าหรือไม่ ก็ยังไม่รู้เลย”

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาเพื่อศึกษาและพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะสังคมมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดความสงบ หากจะแก้ไขก็ต้องแก้ไข แต่ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ที่ตั้งขึ้นมาที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายให้มากที่สุดรวมถึงกลุ่มนักนิสิตนักศึกษาที่กำลังเคลื่อนไหวแสดงออกในเรื่องดังกล่าวขณะนี้ด้วย

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การแสดงออกของนักศึกษาถือเป็นเป็นพื้นฐานที่สามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย รัฐบาลคงไม่มีปัญหาอะไร หากมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันแล้วใช้กลไกรัฐสภาให้เป็นประโยชน์ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ที่จะใช้ระบอบหรือกฏเกณฑ์ต่างๆ เข้ามาแก้ปัญหา

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยถึงกระแสข่าว ผบ.เหล่าทัพที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยตำแหน่ง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำเรื่องถึงสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อของดรับเงินเดือนและเงินต่างๆ ในฐานะวุฒิสมาชิก และผู้ช่วยผู้ดำเนินงาน ส.ว. นับตั้งแต่ ก.พ.63 จนถึงเกษียณราชการวันที่ 30 ก.ย.63 ที่จะสิ้นสุดการทำหน้าที่ ส.ว.โดยตำแหน่ง ว่า เป็นความจริง โดยได้หารือร่วมกันใน ที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ

ทั้งนี้ ส.ว. ได้รับเงินเดือนประจำตำแหน่งเดือนละ 71,230 บาท และเงินเพิ่มเดือนละ42,330 บาท รวมเป็นเงินเดือนละ 113,560 บาท และสาเหตุที่คืนเนื่องจาก ไม่อยากให้สังคมมองว่า ผบ.เหล่าทัพรับเงินเดือน 2 ทาง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือสังคมในสภาวะที่ประเทศประสบปัญหาแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ทุกอย่างก็แล้วแต่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา จะนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งคิดย้อนหลัง ผบ.เหล่าทัพ ทั้ง 6 คน ตั้งแต่รับตำแหน่ง ส.ว. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 จนถึงเดือนมกราคม 2563 รวมแล้วต้องคืนเงินเดือนคนละประมาณ 1 ล้านกว่าบาท

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog