ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - รวบผู้ต้องหาหนีคดี 'ค้ามนุษย์' ลวงคนไทยขึ้นเรือประมง - Short Clip
Nov 20, 2017 02:40


DSI ร่วมกับ กองทัพเรือภาคที่ 2 ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาหลบหนีคดีค้ามนุษย์หลอกลวงแรงงานไทยไปทำงานประมงบนเกาะอัมบน ซึ่งเคยเป็นคดีใหญ่ระหว่างประเทศช่วงปี 2557-2558

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับกองทัพเรือภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา จับกุม นายทนงศักดิ์ มหาทรัพยสาคร หรือ แอ๊ด เขารูปช้าง ชาวตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษที่ 22/2558 รายสุดท้ายที่หลบหนีการจับกุม ตามหมายจับศาลอาญา ฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ อันเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและบังคับใช้แรงงานในเรือประมงบริเวณเกาะอัมบนของอินโดนีเซีย ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานเอกชนระหว่างประเทศร่วมกันจับกุมและทลายเครือข่ายตั้งแต่ช่วงปี 2557-2558

กองทัพเรือได้ให้การสนับสนุนและปฏิบัติการร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยพลเรือโท ชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบและเรือ ต.94 ออกไปติดตามจับกุมตัวนายทนงศักดิ์ได้ภายในเรือประมง ย.นาวา 5 ซึ่งเป็นเรืออวนช้อนปลาจาระเม็ด บริเวณทะเลนอกชายฝั่ง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากจับกุมตัวได้แล้ว ได้ควบคุมตัวกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา กองทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งจะส่งตัวผู้ต้องหาให้กับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินคดีและสอบสวนขยายผลต่อไป

คดีนี้เป็นคดีสืบเนื่องจากที่ผู้เสียหาย 8 รายเข้าร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งในขณะที่ถูกหลอกลวงไปบังคับใช้แรงงานบนเกาะอัมบนของอินโดนีเซีย มีผู้เสียหายบางรายอายุต่ำกว่า 15 ปี ภายหลังผู้เสียหายสามารถหลบหนีกลับมายังประเทศไทย ทำให้พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะที่กำกับดูแลกองคดีการค้ามนุษย์ สั่งการให้กองคดีการค้ามนุษย์ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและขยายผลดำเนินคดีดังกล่าวในฐานะคดีพิเศษ โดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด 5 ราย และ 4 รายถูกดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนผู้หลบหนี 1 ราย คือ นายทนงศักดิ์ ที่เพ่ิงถูกจับกุมเมื่อวานนี้

ที่ผ่านมา รัฐบาลหลายประเทศพยายามกดดันให้ไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกมาตรการจริงจังในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพราะไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าประมงรายใหญ่ที่ส่งให้แก่หลายพื้นที่ทั่วโลก การบังคับใช้แรงงานทาส การทำประมงเถื่อน และการค้ามนุษย์ จึงถือเป็นปัญหาร่วมกันของนานาชาติ

การทำงานของรัฐบาลไทยถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เมื่อกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เลื่อนอันดับให้ไทยขึ้นมาอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวัง หรือ Tier 2 ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2016 (พ.ศ.2559) และคงที่อยู่ระดับเดิมในปีนี้ แต่ประเทศที่ได้รับคำชมเชยจากนานาชาติมากที่สุดในภูมิภาค คือ อินโดนีเซีย ซึ่งบังคับใช้มาตรการทำลายเรือประมงผิดกฎหมายที่ถูกจับได้ในน่านน้ำทะเลอินโดนีเซีย โดยเป็นการตัดวงจรเรือประมงเถื่อนไม่ให้กระทำผิดซ้ำโดยทันที



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog