ไม่พบผลการค้นหา
ปล่อยตัวแล้ว!! 'สมยศ' พร้อมเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเรียกร้องการเลือกตั้ง
Apr 30, 2018 02:10

'สมยศ' เตรียมเผยปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรือนจำ แม้รัฐบาลจะประกาศสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ เผยนักโทษการเมืองทั้งเหลือง-แดง รักใคร่กันดี มองบทเรียนการเมือง เห็นต่างต้องต่อสู้กันทางความคิด 

วันนี้ (30 เม.ย.61) เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้รับการปล่อยตัวหลังถูกจำคุก 7 ปี ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร โดยมีมวลชนมารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมกับครอบครัวประกอบด้วย นายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข บุตรชาย และ น.ส.ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข ลูกสาว

นายสมยศ เปิดเผยว่า สิ่งแรกที่อยากทำหลังได้รับอิสรภาพคือเผยแพร่เรื่องราวที่บันทึกไว้ระหว่างถูกจองจำ เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังที่ยากลำบาก มีปัญหาความไม่เป็นธรรมในหลายเรื่อง เช่น การให้ใช้ผ้าห่ม 3 ผืน นอนในสภาพที่ลำบาก แล้วก็สิทธิประโยชน์ต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นจริง รวมทั้ งมีปัญหาด้านสิทธิเสรีภาพหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ 

“ผมยกตัวอย่าง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ แต่ตอนที่ผมเป็นผู้ต้องขัง ก็เคยร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า ทางกรมราชทัณฑ์ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในเรื่องผ้าห่ม 3 ผืน ปรากฏคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติก็วินิจฉัยว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ก็ไม่มีผลใดๆ ที่จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง”

นายสมยศ กล่าวว่า ระหว่างอยู่เรือนจำได้พบกับนักโทษทางความคิดทั้งฝ่ายเหลืองและฝ่ายแดง ทั้ง 2 ฝ่าย รักใคร่กันดี ได้รับบทเรียนประสบการณ์ซึ่งมีความชัดเจนว่าระหว่างเหลืองกับแดงจะร่วมมือกันยังไงเพื่อความเปลี่ยนแปลงที่ดีและก้าวหน้าสู่ประเทศไทย ทุกคนก็เห็นเป็นบทเรียนทางการเมือง มีความแตกต่างทางความคิดก็ต่อสู้ทางความคิด 

สำหรับการเลือกตั้งมีความจำเป็นสำหรับประเทศไทย ส่วนตัวพร้อมเข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยและขอสนับสนุนประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง นอกจากนั้น อยากจะให้รัฐบาลอย่าได้ใช้เล่ห์เพทุบายเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ