ไม่พบผลการค้นหา
4 ปีคสช. ปฏิรูปตำรวจไม่คืบ แทรกแซงคดีมีใบสั่งยังเป็นปัญหา
Apr 29, 2018 23:56

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) Police Watch จัดเสวนาหัวข้อ "กรรมการชุดมีชัย ปฏิรูปตำรวจอย่างไร จึงจะตอบโจทย์ประชาชน" ณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2561 ดำเนินรายการโดย นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ 


vlcsnap-2018-04-30-09h22m35s449.png

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะที่ประชาชนสะท้อนปัญหาว่าถูกรีดไถ ปรากฏว่าตำรวจในระดับชั้นประทวนก็อยู่อย่างยากลำบาก คนที่รีดไถก็มีความเป็นอยู่ที่แย่เพราะต้องส่งเงินให้คนระดับที่สูงกว่า นอกจากนั้น ปัญหาการแทรกแซงคดีมีกรณีปล่อยคดีเศรษฐีลูกคนรวยหมดอายุความเพราะมีใบสั่งมา โดยเฉพาะปัญหาการแทรกแซงเรื่องเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งอย่างโหดเหี้ยม คนไม่มีตั๋วไม่มีเส้นก็ไม่ได้เลื่อนขั้น บางท่านฝีมือดีเป็นตัวแทนประเทศไปประชุมวาระต่างๆ สุดท้ายโดนย้ายซ้ำๆ แล้วลาออก เพราะท้อแท้ทำดีไม่ได้ดี เนื่องจากการตัดสินใจทุกอย่างอยู่ส่วนกลาง ทำให้การโยกย้ายตำแหน่งไม่เป็นธรรม การดำเนินคดีไม่โปร่งใส นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องแก้ไข  


เบื้องต้นเสนอยกเครื่อง 3 หลัก คือ เรื่องการกระจายอำนาจ กระจายงาน และส่งเสริมให้งานพนักงานสอบสวนมีความเป็นอิสระเป็นสิ่งสำคัญ

โดยยังคาดหวังความชัดเจนจากรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งทำงานมา 4 ปีแล้ว มีอำนาจเบ็ดเสร็จขนาดนี้ถ้ายังไม่สามารถสร้างความชัดเจนได้ ก็หวังการปฏิรูปจากรัฐบาลชุดหน้าที่ดูดจากหลายพรรคอาจยิ่งยากไปใหญ่  


น.ส.รัชดา กล่าวด้วยว่า การอำนวยความยุติธรรมให้ผู้หญิงกรณีถูกคุกคามทางเพศกรณีต้องให้ปากคำตำรวจที่เป็นผู้ชาย หลายครั้งถูกย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นผู้หญิงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีความไม่เข้าใจในวิธีสอบสวนคดีในลักษณะนี้ ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน เช่นกรณี live ผ่านเฟซบุคผู้ชายทำร้ายแฟนตัวเอง เมื่อมีการสอบปากคำตำรวจถามผู้หญิงว่านอกใจแฟนจริงหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าไม่ควรถามผู้หญิงแบบนี้ เพราะไม่ว่าจะนอกใจจริงหรือไม่ ผู้ชายก็ไม่มีสิทธิไปทำร้ายผู้หญิง สิ่งเหล่านี้ละเอียดอ่อนผู้ชายอาจจะไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ควรได้รับการฝึกฝนและในทุกสถานีตำรวจควรมีพนักงานสอบสวนที่เป็นผู้หญิง 


vlcsnap-2018-04-30-09h22m25s588.png

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ กล่าวว่า ปัญหาการปฏิรูปตำรวจขึ้นอยู่กับความจริงใจของผู้มีอำนาจ ซึ่งขณะนี้คนที่มีอำนาจคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นเพียงผู้เสนอ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ผลักดันได้ สำหรับสาเหตุที่ประชาชนเงียบหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจ ส่วนหนึ่งยอมเพราะมีความหวังในการปฏิรูปหลายเรื่องโดยเฉพาะปฏิรูปตำรวจ แต่ 4 ปีมาแล้วยังไม่มีรูปธรรม