ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - คมนาคมกำชับรถไฟฟ้าแจ้งใน 5 นาที หากขัดข้อง - Short Clip
Feb 6, 2018 03:39

กระทรวงคมนาคมกำชับผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น BTS , MRT และ Airport Link หากรถไฟมีเหตุขัดข้องจะต้องแจ้งผู้โดยสารภายใน 5 นาที และจะต้องแจ้งให้สื่อมวลชนรับรู้ด้วยเพื่อช่วยกระจายข่าวให้ทั่วถึง 

กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าได้เรียกผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้งหมด มาเข้าร่วมหารือ รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน กรณีรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องจนทำให้มีผู้โดยสารตกค้างบนสถานีจำนวนมากว่าจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างการแจ้งข่าวให้ผู้โดยสารรับรู้ หรือการหาทางเลือกในการเดินทางอย่างอื่นๆ ให้ผู้โดยสาร รวมไปถึงการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการประจำกระทรวงคมนาคม ได้วางมาตรการในที่ประชุมว่าหากรถไฟเกิดเหตุขัดข้องจนไม่สามารถวิ่งต่อได้ เจ้าหน้าที่จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ในการประเมินสถานการณ์ และในนาทีที่ 6 จะต้องแจ้งให้ผู้โดยสารที่อยู่ในระบบทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงภายในสถานี หรือการประกาศผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะผ่านทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊กเพื่อให้คนทั่วไปทราบ เพื่อที่จะได้วางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสม การแจ้งประกาศในทุกช่องทางจะต้องใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะระบบรถไฟฟ้า, รถไฟใต้ดิน และแอร์พอร์ทลิงค์ ก็มีชาวต่างชาติใช้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ก็จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อมวลชนเพื่อช่วยกระจายข่าวให้ทั่วถึง

กระทรวงคมนาคมยังวางมาตรการด้วยว่าหากเกิดเหตุขัดข้องหรือเหตุฉุกเฉินถึงขั้นต้องอพยพผู้โดยสารออกจากสถานี จะต้องมีการประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อจัดเตรียมรถโดยสารเพื่อช่วยอพยพผู้คนออกจากสถานี หากเป็นแอร์พอร์ทลิงค์ก็จะต้องประสานงานกับบริษัทท่าอากาศยานไทยเพื่อจัดเตรียมรถชัตเติลบัสมารับผู้โดยสารออกจากแอร์พอร์ทลิงค์ และในอนาคต กระทรวงคมนาคมจะพัฒนาแอปพลิเคชันแจ้งเตือนเหตุขัดข้องรถไฟฟ้าทุกสายเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบและร้องเรียนปัญหาที่เกิดจากการใช้บริการได้ 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังกำชับให้กรมขนส่งทางบกที่ดูแลรับผิดชอบการให้บริการรถแท็กซี หามาตรการป้องกันไม่ให้รถแท็กซีหรือมอเตอร์ไซรับจ้างฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารกรณีเกิดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเวลารถไฟขัดข้องก็คือผู้โดยสารจำนวนมากจะกรูกันมาเรียกรถแท็กซีหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างพร้อมๆ กัน ทำให้เกิดการเรียกค่าโดยสารที่สูงเกินจริง และผู้โดยสารก็ต้องยอม เพราะไม่มีทางเลือก  

ข้อมูลจากปีที่แล้วบ่งชี้ว่ารถไฟฟ้า BTS มีเหตุขัดข้องตลอดปีรวมทั้งหมด 52 ครั้ง เฉลี่ยแล้วขัดข้องกว่า 4 ครั้งต่อ 1 เดือน และช่วงเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องบ่อยที่สุดก็คือช่วงเช้าที่มีคนเดินทางไปทำงานและช่วงเย็นที่คนเดินทางกลับบ้าน การใช้เวลาในการแก้ไขส่วนมากอยู่ระหว่าง 15 - 30 นาที ซึ่งก็ทำให้ชาวกรุงเทพฯ เรียกร้องให้มีการปรับปรุงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะรถไฟฟ้าก็เป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญของกรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อขัดข้องแล้วจะส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog