ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - HERO Awards 2018 รางวัลเพื่อนักเคลื่อนไหว LGBT - Short Clip
Dec 3, 2018 16:32

มูลนิธิแอ็พคอม องค์กรที่ทำงานต่อสู้กับปัญหาเอชไอวี และสิทธิ์ของกลุ่มคน LGBT มอบรางวัล HERO Awards 2018 ให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นใน 8 สาขาหลัก

มูลนิธิแอ็พคอม หรือ APCOM Foundation องค์กรไม่แสวงผลกำไรในกรุงเทพฯ ซึ่งทำงานต่อสู้กับปัญหาเอชไอวี เสริมสร้างสุขภาพ และสิทธิ์ของกลุ่ม LGBT ซึ่งรวมถึงกลุ่มหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ และคนข้ามเพศจัดงานมอบรางวัล Asia Pacific HERO Awards ประจำปี 2018 ขึ้นเมื่อคืนวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 2 แล้ว 

รางวัล Asia Pacific HERO Awards 2018 ที่มอบให้แก่บุคคล หรือองค์กร มีจุดประสงค์เพื่อเชิดชูผลงานที่โดดเด่นในการรับมือกับปัญหาเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และการทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิของกลุ่ม LGBT ในภูมิภาค

สำหรับรางวัล แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 สาขา มีการคัดเลือกจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อกว่า 200 คน ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในปีนี้มีคนไทยได้รับรางวัล 1 คน คือ นางสาวสุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ หรือ SWING (สวิง) ในสาขาพันธมิตรชุมชน 

คุณสุรางค์ก่อตั้งมูลนิธินี้ขึ้นเมื่อปี 2547 เพื่อส่งเสริมการศึกษาแก่ผู้ชายและบุคคลข้ามเพศ และก่อตั้ง 'บ้านสุขภาพสวิง' ให้บริการแนะนำวิธีป้องกัน และตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แก่กลุ่ม Sex Worker หรือผู้ให้บริการทางเพศ โดยคลินิกแห่งนี้ เปิดให้บริการ 2 แห่ง คือ เมืองพัทยา และถนนพัฒน์พงศ์ซอย 1 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้สถานบันเทิง และเปิดให้บริการช่วงบ่าย-ค่ำ เพื่อความสะดวกแก่ผู้รับบริการ เพราะส่วนใหญ่ไม่สะดวกเข้ารับบริการในสถานพยาบาลของรัฐ

เธอกล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจมาก เพราะตลอดการทำงานเพื่อสังคมมากว่า 15 ปี ไม่เคยนึกถึงรางวัล เพียงแต่ต้องการให้คุณภาพชีวิตของกลุ่ม Sex Worker ดีขึ้น และแม้ว่าในปีนี้เธอจะต้องเผชิญข่าวร้ายตอนต้นปี หลังจากที่ตรวจพบมะเร็งในร่างกาย และกำลังรักษาอยู่ แต่คนรอบข้างคือ 'กำลังใจสำคัญ' ที่ทำให้เธอลุกขึ้นยังคงสู้กับอุปสรรคในชีวิต และเธอสัญญาว่าจะไม่ตายง่าย ๆ เพราะเธอรักกลุ่ม LGBT ทุกคน

อีกสาขาที่น่าสนใจ และมอบรางวัลให้ปีนี้เป็นปีแรก คือ 'Young Achiever' หรือผู้ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งผู้ได้รับรางวัลคือ 'จัสติน ฟรานซิส บิโอแนท' (Justin Francis Bionat) เป็นนักกิจกรรมคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้านสิทธิมุนษยชนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศในประเทศฟิลิปปินส์ ในนามกลุ่ม LGBT Pride และยกระดับมาทำงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในนามกลุ่ม Youth Voice Count ซึ่งขณะนี้เขากำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท ที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ด้าน 'ไบรอัน เดวิดสัน' เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในทุก ๆ วัน ฮีโร่จากทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ในชุมชนของตัวเอง เพื่อช่วยพัฒนาชีวิตของคนอื่น ๆ ดังนั้น รางวัล HERO Awards นับว่าเป็นโอกาสพิเศษที่เราจะได้ฉายแสงให้กับฮีโร่ของชุมชมเหล่านี้ รวมไปถึงปัญหาที่พวกเขากำลังรับมืออยู่ด้วย และขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน โดยในปีนี้ (61) ได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่ภายใน สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ กรุงเทพฯ จัดงานกาล่า พร้อมกิจกรรมระดมทุน เนื่องในวันเอดส์โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี

ทั้งนี้ วันเอดส์โลก (World AIDS Day) ประจำปี 2561 มีคำขวัญในการรณรงค์ คือ "Know Your Status : ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยุติเอดส์" มุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรอบรู้ สามารถประเมินความเสี่ยงได้ และเข้าถึงการตรวจเอชไอวีอย่างรวดเร็ว สำหรับประเทศไทย ได้แสดงเจตนารมณ์ยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี 2573 โดยเป้าหมายหลัก 3 ประการ คือ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวี และลดการรังเกียจ-การเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องจากเอชไอวีและเพศสภาพ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศไทย มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560 ที่ผ่านมา คาดว่า ไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ประมาณ 5,500 คน หรือเฉลี่ยวันละ 15 คน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 440,000 คน ซึ่งได้รับการวินิจฉัยและรู้สถานะการติดเชื้อตนเองแล้วร้อยละ 98 แต่มีเพียงร้อยละ 75 ของผู้ที่รู้สถานะการติดเชื้อของตนเองได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส และในจำนวนของผู้ที่กำลังรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส มีเพียงร้อยละ 84 ที่กดไวรัสได้สำเร็จ

และเนื่องใน 'วันเอดส์โลก' เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา VoiceTV ร่วมกับ APCOM ขอถือโอกาสนี้ เชิญชวนผู้ชม พบกับ 'Gay OK Bangkok' ซีรีส์ที่นำเสนอมุมมองการใช้ชีวิตของเกย์ในกรุงเทพ และส่งเสริมให้เกิดการป้องกันตัวเองจากโรคทางเพศสัมพันธ์ และความเข้าใจในความหลากหลายของสังคมให้มากขึ้น ซึ่งจะออกอากาศทาง VoiceTV ทีวีดิจิทัลช่อง 21 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.30 น. ตลอดเดือนธันวาคมนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog