ไม่พบผลการค้นหา
เลือกตั้งไม่ใช่จุดจบของ คสช. 'ธนาธร' ชี้ต้องล้ม รธน.60
May 10, 2018 03:22

9 พ.ค.61 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ Voice TV ถึงกรณีพลังดูดของ คสช.และปรากฏการณ์ เนวิน ชิดชอบ ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะประชาชนจะได้เห็นว่า นักการเมืองคนไหนกลุ่มไหนสนับสนุนอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย 

ต้องเรียนก่อนว่า อาชีพนักการเมืองเกิดขึ้นได้ก็เพราะประเทศมีประชาธิปไตย แนวคิดที่ว่าคนเท่ากัน จึงมีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนน 1 เสียงเท่ากัน เพื่อเลือกผู้แทนของตัวเองเข้าไปจัดสรรปันส่วนในการบริหารประเทศ จัดสรรทรัพยากรของประเทศในสภาผู้แทนราษฎร แนวคิดนี้เป็นที่มาของประชาธิปไตย ดังนั้น อาชีพผู้แทนราษฎรเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

นักการเมืองที่สนับสนุนสิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย คือนักการเมืองที่ไม่เคารพเกียรติภูมิของวิชาชีพตัวเอง ไม่เคารพความไว้วางใจจากประชาชน ดังนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เปิดหน้าให้ชัดๆ เลย ว่านักการเมืองคนไหน ไม่สนับสนุนประชาธิปไตย

รัฐประหารจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย คสช.จะดำรงอำนาจอยู่ไม่ได้เลย ถ้าไม่มีนักการเมืองสนับสนุน นักการเมืองกลุ่มที่สนับสนุน คสช. นี่แหละ ทำให้ประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่ถึงทุกวันนี้

ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี เชิญเลย นักการเมืองที่อยากสนับสนุน คสช. ขีดเส้นให้ชัดไปเลย

ไม่รู้สึกหวั่นไหว เพราะผมเชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณ ประชาชนมองออกว่าเกมการต่อสู้นี้คืออะไร แล้วประชาชนจะลงโทษฝ่ายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเอง ผมเชื่ออย่างนั้น

สำหรับกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปลายปีนี้ ขณะที่ คสช.ระบุจะจัดการเลือกตั้ง ก.พ.62 นายธนาธร กล่าวว่า ขอเชื้อเชิญพี่น้องประชาชนทุกคนที่รักประชาธิปไตยไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นี่เป็นวิธีเดียวที่จะได้มาซึ่งการเลือกตั้ง เพราะเราเห็นอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนเรื่องการเลือกตั้งไว้หลายครั้ง แล้วก็เลื่อนมาตลอด ครั้งนี้ก็มีโอกาสเป็นไปได้อย่างมากที่จะเลื่อน เพราะ คสช. ไม่เคยให้น้ำหนัก ไม่เคยยืนยันใดๆ ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. ปีหน้า เราอยากจะเห็นการยืนยันที่หนักแน่นของ คสช.

แต่ว่าอย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 62 หากมีจริง ก็ไม่ใช่จุดจบของระบอบ คสช. เพราะ ระบอบ คสช.จะอยู่กับเราตราบเท่าที่รัฐธรรมนูญ 2560 ยังอยู่กับเรา ดังนั้น วิธีการที่จะเอาทหารออกจากการเมืองและนำประเทศไทยให้กลับมาเป็นประชาธิปไตยเต็มใบได้จริงๆ นอกจากจะมีการเลือกตั้งแล้ว ยังต้องล้มระบบ คสช.ให้ได้ นั่นก็คือ ล้มระบบรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้ได้