ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - 'เงินบาทแข็ง' กระทบการท่องเที่ยวไทย - Short Clip
Oct 7, 2019 00:33

ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นอีกครั้งส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย แต่ยังอาจมีหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวไทยในช่วงหยุดยาวของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปีนี้ ค่าเงินบาทแข็งขึ้นมามากกว่าร้อยละ 6 แล้ว ถือเป็นค่าเงินที่แข็งที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้เศรษฐกิจของไทยที่พึ่งพาการส่งออกสูง อาจตกต่ำลงมากที่สุดในรอบ 5 ปี ขณะที่การท่องเที่ยวที่เป็นรายได้ที่สำคัญของไทยอีกอุตสาหกรรมก็ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งเช่นกัน

รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของจีดีพีไทย ส่งผลให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวค่อนข้างกังวลว่า หากค่าเงินบาทแข็งมากจนหลุด 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบรุนแรง

คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเกือบถึง 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจมาเที่ยวไทยน้อยกว่าที่คาดไว้ คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยปรับการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยปีนี้ลงมาอยู่ที่ 39.7 ล้านคน จากต้นปีที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวมามากกว่า 40 ล้านคน ลดการคาดการณ์รายได้จาก 2 ล้านล้านบาทเมื่อต้นปี ลงมาเหลือ 1.95 ล้านล้านบาท

ที่ผ่านมา ไทยได้ใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน แต่คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำลังหารือกับทางการว่าจะมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอะไรที่จำเป็นอีกบ้าง

นักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ของไทย คิดเป็นร้อยละ 27 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด 38.3 ล้านคนที่มาเที่ยวไทยเมื่อปี 2018 แต่ชาวจีนก็เดินทางมาท่องเที่ยวไทยน้อยลงช่วงใหญ่หลังจากเกิดเหตุเรืออับปางเมื่อก.ค.ปี 2018 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยคาดหวังว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดยาว 1-7 ต.ค. ประมาณ 250,000 คน หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณร้อยละ 38 โดยหวังว่า ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวจีนยังเข้ามามากถึง 1 ล้านคนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่ชาวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทยแล้ว แต่ค่าเงินบาทแข็งทำให้การฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่เต็มที่นัก ยังค่อนข้างเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้าน 

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวก็ยังถือเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายของไทย นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทยกล่าวว่า ยอดจองโรงแรมของนักท่องเที่ยวจีนก็ยังคงไม่สูงนัก นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ไม่ค่อยจองโรงแรมล่วงหน้ามากนัก


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog