ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - ตำรวจไล่จับ 'นักศึกษา' แค่ผูกริบบิ้นขาว ที่หวังจี้รัฐเร่งตามหา 'วันเฉลิม' - Short Clip
Jun 9, 2020 15:06

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand ซัดแหลก หลังตำรวจจับ “เพนกวิน และกลุ่มนักศึกษา” ออกมาผูก “ริบบิ้นขาว” ออกเชิงสัญลักษณ์ จี้ผู้เกี่ยวข้องเร่งหาตัว “วันเฉลิม” ที่ถูกอุ้มหายที่กัมพูชา “อ.วิโรจน์” ข้องใจวิธีคิดตำรวจ  

แต่ “อ.หญิง” มองหน่วยงานรัฐใช้ “กฎหมายรักษาความสะอาด” มาจำกัดเสรีภาพประชาชน ทั้งบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่เป็นกฎหมายสูงสุด แต่หน่วยงานรัฐทำให้รัฐธรรมนูญดูไร้ค่า

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หลังได้มีการหารือ ถึงระเบียบวาระการประชุมที่จะพิจารณาในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้าน จะมีการตั้งกระทู้ถามสด ถามนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ เกี่ยวกับการอุ้มหายกรณีนายวันเฉลิม ที่ประเทศกัมพูชา 

โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะแยกกันถามคนละประเด็นในหัวข้อเดียวกัน เช่น พรรคหนึ่งอาจถามเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่วนอีกพรรคถามเรื่องมิติการบริหารจัดการของรัฐ และการประสานงานของกระทรวงต่างประเทศเชื่อว่า ประธานสภาฯจะอนุญาตให้อภิปรายร่วมกันได้ เพราะเป็นคนละประเด็น และเตรียมนำเรื่องดังกล่าวบรรจุเข้ากรรมาธิการกฎหมายฯ และกรรมาธิการการต่างประเทศ เพื่อติดตามและเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริงด้วย 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ เข้าแจ้งข้อกล่าวหา 3 นักศึกษา กลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand ที่ผูกริบบิ้นขาว เรียกร้องความยุติธรรมให้ นายวันเฉลิม บริเวณรั้วอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นคุมตัวไป สน.โดยทันที

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า จะแจ้งความฐานผิด พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาด ทางด้านนักศึกษา รอทนายความมาที่ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าหน้าที่ ตร.ขอให้ขึ้นไปรอข้างบนพื้นที่สถานีตำรวจ

จากนั้น เฟซบุ๊กของ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand โพสต์เรียกร้องให้ตำรวจ ปล่อยนักศึกษา ที่ทำกิจกรรมผูกริบบิ้นขาว ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้วันเฉลิม พร้อมขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันติดโบว์ขาวอันเล็กที่บ้านของท่าน รถของท่าน ที่พักของท่าน เพื่อเป็นเสียงให้ถึงรัฐบาลที่กลัวโบว์ผืนเล็กๆอันนี้ ว่าเราพร้อมสู้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงก่อนหน้า นักศึกษากลุ่มดังกล่าว ได้เดินไปผูกริบบิ้นขาว ตามสถานที่ดังกล่าว หน้าก.กลาโหม หน้ากองทัพบก หน้ากองทัพภาคที่ 1 และปิดท้ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่โดนรวบก่อน

จากนั้น เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เผยว่า เมื่อสักครู่นี้ไปผูกโบว์ขาวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็เลยโดนตำรวจมาห้ามไม่ให้ผูก เรามา 4 คนแต่ตำรวจมากัน 30 กว่าคน ตอนแรกตกลงว่าจะให้เราถ่ายรูปได้แต่สุดท้ายโดนจับมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ล่าสุดทนายเพิ่งมา กำลังจะเริ่มการสอบสวนครับ ผลเป็นยังไงจะอัพเดทให้ทราบกันอีกทีระหว่างนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผูกโบว์ขาวที่รถ ที่รั้วบ้าน ที่ไหนก็ได้ ผูกกันให้เต็มเมือง เพือแสดงจุดยืนทวงความยุติธรรมโดยวิธีสันติครับ


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog