ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - สื่อนอกอ่านเกม 'ปชต.ไทยนิยม' ปูทางสืบทอดอำนาจ - Short Clip
Apr 17, 2018 04:19

สื่อนอกเผยรายงาน ไม่แน่ใจว่าไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือเมื่อมีเลือกตั้งประเทศไทยก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก

เดอะวอชิงตันโพสต์ รายงานว่านับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ผลักดันให้มีการแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและคณะทำงานที่ประกอบไปด้วยข้าราชการต่างๆ ที่จะวางรากฐานของรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีความพยายามที่จะส่งเสริม 'ประชาธิปไตยแบบไทย' รวมถึงนโยบายไทยนิยม

สื่อสหรัฐฯ ชี้ว่า แนวคิดเรื่องประชาธิปไตยแบบไทย และรัฐธรรมนูญที่มอบอำนาจให้แก่กองทัพ ข้าราชการ และผู้ดำรงตำแหน่งในกระบวนการยุติธรรม เป็นผู้มีบทบาทนำในการกำหนดทิศทางการบริหารประเทศในอีก 20 ปีข้างหน้า จะช่วยเปิดโอกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอำนาจและบทบาททางการเมืองต่อไป

ทั้งนี้ เดอะวอชิงตันโพสต์ ได้สัมภาษณ์ 'ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์' ซึ่งระบุว่า การเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนออกไปอีก และไม่อาจแน่ใจได้เลยว่ารัฐบาล คสช.จะรักษาสัญญาหรือไม่ หรือต่อให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงก็ไม่มีสิ่งใดรับประกันได้ว่าไทยจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตยได้

นอกจากนี้ก็ยังมีบทสัมภาษณ์ของ 'ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์' อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า อาจจะไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทยมากนักหลังเลือกตั้ง แม้จะมีความพยายามก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างได้

นอกจากนี้ 'โจชัว เคอร์ลันต์ซิก' ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสถาบันนโยบายต่างประเทศในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ระบุ ปัญหาเดิมที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยตั้งแต่ก่อนรัฐประหารปี 2557 ยังคงอยู่โดยไม่ได้รับการแก้ไข

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog