ไม่พบผลการค้นหา
Tonight Thailand-'เซินเจิ้น' เมืองเทคโนโลยี โอกาสใหม่แห่งโลกการเงิน - Short Clip
Dec 9, 2017 15:24

เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ได้มีดีแค่แหล่งช้อปปิ้งสินค้าก็อปปี้ แต่เซินเจิ้น เป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าใหญ่อันดับ 4 ของจีน เป็นแหล่งกำเนิดธุรกิจเทคโนโลยี การสื่อสารสมัยใหม่แบรนด์ดังระดับโลก เช่น Tencent หัวเว่ย DJI และล่าสุดเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) 

เซินเจิ้น เป็น 1 ใน 4 เมืองที่ทางการจีน กำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเป็น 1 ใน 3 เมืองเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญของมณฑลกวางตุ้ง ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ด้วยสัดส่วนร้อยละ 10.7 ของจีดีพีทั้งประเทศ เมื่อเอ่ยถึงเซินเจิ้น หลายคนอาจนึกว่าเป็นเมืองสวรรค์นักช้อปสินค้าก็อปปี้ 

แต่ในอีกมุมหนึ่ง "เซินเจิ้น" เปรียบเป็น "ซิลิคอน วัลเลย์แห่งเอเชีย" เพราะเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ธุรกิจสื่อสารเทคโนโลยีแบรนด์ดัง เช่น โทรศัพท์มือถือหัวเว่ย โดรนดีเจไอ รวมถึงเทนเซ็นต์ บริษัทผู้ผลิตแอปพลิเคชั่น WeChat ซึ่งมีคนจีนกว่า 900 ล้านคนใช้งาน  

และด้วยศักยภาพของแหล่งที่ตั้ง พร้อมการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เซินเจิ้นจึงเป็นเมืองที่ธนาคารกสิกรไทยเลือกให้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย (ประเทศจีน) หลังจากได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการการกำกับดูแลภาคธนาคาร หรือ CBRC ให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ท้องถิ่นจดทะเบียน

การได้รับใบอนุญาตดำเนินกิจการในฐานะธนาคารพาณิชย์ท้องถิ่น ในเซินเจิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟินเทคสตาร์ทอัพ และยูนิคอร์น ซึ่งมีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท จะเป็นแรงหนุนยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทย เพื่อก้าวขึ้นเป็น ดิจิตอล แบงก์กิ้ง ในประเทศจีนเพื่อเชื่อมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย 

เพราะเมื่อเทคโนโลยีพร้อม ในเวลาที่ผู้บริโภคเข้าใจและยอมรับได้ การเชื่อมโลกการเงินเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่จึงมีความลงตัวสำหรับการพัฒนาธุรกิจและบริการใหม่ๆ ยิ่งในเวลาที่คนจีนกว่าค่อนประเทศชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น AliPay WeChatPay ยิ่งทำให้การต่อยอดบริการชำระเงิน โอนเงินแก่ลูกค้าบุคคลรายย่อยในจีน และในประเทศอื่นๆ ไม่ได้มีเพียงธนาคารเท่านั้น ที่จะให้บริการได้เพียงกลุ่มเดียว อีกต่อไป