ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พันเบิร์ดควง 'น้องเกี่ยวก้อย' ลงพื้นที่สยามวัน เปิดตัวทูตปรองดองแจกสัญญาประชาคม
Apr 27, 2018 00:23

26 เม.ย.61 คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง โดย พ.อ. วันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม นำมาสคอต “น้องเกี่ยวก้อย” พร้อมทีมงานลงพื้นที่แจกสัญญาประชาคมบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ฝั่งสยามสแควร์วัน โดยมีการเปิดตัวทูตปรองดอง (Brand Ambassador) อย่างเป็นทางการ

พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า มารณรงค์ให้ประชาชนได้ร่วมกันสร้างบรรยากาศของความสามัคคีปรองดองซึ่งอยู่ในข้อที่หนึ่งของสัญญาประชาคมที่พวกเราทุกคนร่วมกันคิดร่วมกันเขียนขึ้นมา พร้อมเปิดตัวแอมบาสเดอร์ สามัคคีปรองดองซึ่งเป็นน้องทหารที่ทำงานอยู่ในกระทรวงกลาโหม คือ ร้อยโทหญิง พิชชาพัชร สังข์แก้ว

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งที่แล้วที่บริเวณอนุสาวรีย์ได้มีคำถาม ว่าสิ่งที่ คสช.ทำถูกต้องหรือไม่ ตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศและจัดตั้งรัฐบาล ขอชี้แจงว่าเราได้แบ่งขั้นตอนของการดำเนินการเรื่องความสามัคคีปรองดองออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การเข้ามาของคสช.เพื่อต้องการจัดการเรื่องความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ คสช.ได้ทำสำเร็จไปแล้ว สามารถลดความวุ่นวายลงไประดับหนึ่งและหายไปในที่สุด

ส่วนระยะที่ 2 เมื่อเรารับทราบปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากความเหลื่อมล้ำในสังคม เราได้ดำเนินการปฏิรูปในทุกๆ ด้าน

และระยะที่ 3 รัฐบาลต้องการที่จะส่งต่อเรื่องความมั่นคงยั่งยืน ต่อไปในอนาคต คือกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ


ดังนั้นการแก้ไขปัญหาในระยะที่ 2 และที่ 3 จะดำเนินการพร้อมพร้อมกัน เมื่อมีการปฏิรูปเกิดขึ้น พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์ชาติและขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ยังไม่สำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ซึ่งยังต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ในชาติ เพื่อให้การปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติ เห็นเป็นรูปธรรม

ส่วนการเลือกตั้งก็บรรจุอยู่ในสัญญาประชาคมรวมอยู่ในข้อที่ 1 เราก็มารณรงค์ ให้ทุกคนปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความเท่าเทียมกัน เช่น มีพรรคเล็กได้ให้ข้อเสนอมาว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่มีความเท่าเทียมกันในการหาเสียง ซึ่งปัญหาตรงนี้จะอยู่ในเรื่องการปฏิรูปในด้านการเมือง 


พ.อ.วันชนะ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้ไปจะนำน้องเกี่ยวก้อยและคณะเข้าไปยังหน่วยทหารเพื่อให้กำลังใจทหารที่เข้ามารับใช้ชาติเพราะตนเห็นว่าทหารเหล่านั้นได้ทำหน้าที่ตามกฎหมายซึ่งไม่ว่าจะเข้ามาด้วยวิธีการสมัครใจหรือจับสลากมาก็ตามก็ถือว่าเขาได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ตามกฎหมายแล้ว

สำหรับกรณีหากมีผู้แสดงความคิดเห็นแตกต่าง พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า ขอให้แสดงความคิดเห็นด้วยความจริงใจเราพร้อมที่จะรับฟังทุกความคิดเห็น พร้อมจะนำมาแก้ไขปรับปรุงและขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นซึ่งที่ผ่านมาการสร้างความสามัคคีปรองดองมีแนวโน้มที่ดีขึ้นซึ่งสะท้อนมาจากโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่ประชาชนสะท้อนปัญหาปากท้องมากกว่าปัญหาการเมือง


ร.ท.หญิง พิชชาพัชร สังข์แก้ว ทูตปรองดอง (Brand Ambassador) กล่าวว่า แม้จะไม่สามารถทำให้ทุกคนปรองดองกันได้ แต่ขอเป็นสัญลักษณ์ให้ทุกคนนึกถึงความปรองดอง ต้องการให้ประชาชนปฏิบัติตามสัญญาประชาคม เพื่อความสงบสุขของประเทศ