ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'คุณลูก' แอปฯ ส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการลูก - Short Clilp
Jan 18, 2018 09:24

สำหรับผู้ปกครองที่กำลังมีลูกเล็ก ๆ ตอนนี้ อาจมองว่าการจดบันทึกพัฒนาการของลูกลงสมุดถือเป็นเรื่องยุ่งยากและไม่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน จึงมีการคิดค้นแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า 'คุณลูก' มาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งเอื้อประโยชน์แก่ทั้งผู้ปกครองและแพทย์

หลังใช้เวลาพัฒนารวม 5 ปี ในที่สุดแอปพลิเคชัน 'คุณลูก' ก็ได้เปิดให้ดาวน์โหลดกันแล้ว โดยแอปพลิเคชันนี้สร้างขึ้นจากแนวคิดที่ว่า ครอบครัวคือพื้นฐานสำคัญในดูแลและส่งเสริมพัฒนาการลูก เพื่อให้เติบโตไปเป็นประชากรที่มีคุณภาพในอนาคต

แอปพลิเคชัน 'คุณลูก' พัฒนาโดย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

โดย ผศ.พญ.รสวันต์ อารีมิตร อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้ง มองว่า แอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ผู้ปกครองบันทึกพัฒนาการลูกได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น

การใช้งานแอปพลิเคชัน 'คุณลูก' นั้นไม่ซับซ้อน เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปฯ มาไว้ในโทรศัพท์ ก็สามารถบันทึกข้อมูลได้ทันที โดยปุ่มเมนูจะอยู่ทางซ้ายมือ ซึ่งเลือกบันทึกได้ตั้งแต่อายุลูก การเจริญเติบโต ซึ่งสามารถคำนวณได้เลยว่า อายุ ส่วนสูง หรือเส้นรอบศีรษะของลูกอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่

นอกจากนั้น ยังสามารถบันทึกพัฒนาการได้ตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย บันทึกสุขภาพช่องปากว่าฟันขึ้น ฟันหลุดเมื่อไหร่ รวมถึงการนัดพบทันตแพทย์ และบันทึกการฉีดวัคซีนได้ทั้งวัคซีนพื้นฐานและวัคซีนเสริม โดยผู้ปกครองสามารถบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับลูกน้อยได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินครั้งแรก หรือการเจ็บป่วย เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในอนาคต

โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชัน 'คุณลูก' ที่แตกต่างจากสมุดจดบันทึกคือ การที่แอปฯ สามารถอัปเดตข้อมูลเกณฑ์พัฒนาการของเด็กได้ทันที เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลลูกได้อย่างเท่าเทียมกัน

แอปพลิเคชัน 'คุณลูก' สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทาง App Store/ Google Play Store และเว็บไซต์ KhunLook.com 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog