ไม่พบผลการค้นหา
Voice News - เริ่มแล้ว! เลือกรองประธานสภาฯ
May 26, 2019 03:24


รายการ Voice News ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2562

พรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันส่งเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ชิงรองประธานสภาคนที่ 1 ด้านเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเชื่อประชาชนจะตัดสินใจได้ชัดเจนขึ้นจากการดูการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (25พ.ค.62)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 2 ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเวลา 09:00 นที่ผ่านมา มีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว 

โดยในการประชุมวันนี้การเป็นวาระเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 ซึ่งพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยยังยืนยันที่จะเสนอชื่อตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคเสรีรวมไทยเข้าแข่งขัน 

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังไม่ยืนยันว่า ในรัฐบาลสมัยหน้าจะมีประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เพราะการเมืองในวันนี้ต้องดูทีละช็อต เพราะตอนนี้มีหลายช็อต วันนี้จึงยังไม่สามารถสรุปสิ่งใดได้ โดยเฉพาะในวันนี้ต้องรอให้ได้รองประธานสภาฯทั้งสองคนก่อน จึงจะมีความชัดเจนขึ้น และยิ่งได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้น และยิ่งได้คณะรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนมากที่สุด

นายภูมิธรรม เชื่อว่า จากการที่พี่น้องประชาชนได้ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการเลือกประธานสภาเมื่อวานนี้ ประชาชนได้เห็นบทบาทของนักการเมืองแต่ละพรรคการเมืองอย่างชัดเจน ประชาชนทั้งประเทศจะสามารถตัดสินใจได้ชัดเจนขึ้น

ส่วนจะมีผลต่อการตัดสินใจของคนเชียงใหม่ในการเลือกตั้งเขต 8 ที่จะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 2 เสียงหรือไม่นั้น อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน แต่มั่นใจว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะนั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนอย่างแน่นอน

นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 ของ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยในวันนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยรองประธานคนที่ 1 จะเสนอชื่อ นางเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหมา ส่วนรองประธานสภาคนที่ 2 จะเสนอชื่อ นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.จากพรรคเสรีรวมไทย

ส่วนการเลือกประธานสภาฯโดยการลงคะแนนลับเมื่อวานนี้ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเสียงที่สนับสนุนนายชวน หลีกภัย ส่วนหนึ่งเป็นงูเห่ามาจาก 7 พรรคร่วม ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นงูเห่าจากพรรคใด แต่ยืนยันได้ว่าไม่ได้มาจากพรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้ยังเชื่อว่าคณิตศาสตร์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้ตัดสินผลทางการเมือง แม้ที่ผ่านมาตำแหน่งประธานสภาจะคู่กับการเป็นรัฐบาล แต่นี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ จึงยังไม่หมดหวังหากยังมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งยังมีหวังว่าพรรคการเมืองที่สัญญาอะไรไว้กับประชาชนจะทำตามที่สัญญาเอาไว้ 

ดังนั้นจึงยังต้องดูตัวเลขทางการเมืองอีกทีว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จนกว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ด้านแคนดิเดตผู้ชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 จากอนาคตใหม่เชื่อมั่นว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจาก 7 พรรคฝั่งประชาธิปไตยในการลงคะแนนวันนี้ และไม่มีปัญหาหากได้รับตำแหน่งและต้องทำงานร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์มีมติโหวตนายสุชาติ จากพรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาสภาคนที่ 1 

หลังจากพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนนายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์ นั่งตำแหน่งประธานสภา 

ส่วนการเลือกโหวตเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อิงตามการโหวตเลือกประธานและรองประธานสภา 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog