ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - กูเกิลเผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2018 - Short Clip
Dec 13, 2018 12:35

กูเกิลได้เปิดเผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า 'Year in Search' หรือ '1 ปีแห่งการค้นหา' ว่าช่วงปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานค้นหาคำว่าอะไรมากที่สุด ซึ่งสะท้อนว่าสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจในแต่ละปีมีเรื่องอะไรบ้าง 

กูเกิลประเทศไทยประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปีนี้ ซึ่งแสดงถึงภาพรวมของเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้น ไปจนถึงเทรนด์และสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจตลอดทั้งปีผ่านคำที่ผู้ใช้งานกูเกิลค้นหามากที่สุดในประเทศไทย สำหรับปีนี้ ความบันเทิงยังคงอยู่ในความสนใจของคนไทยมากที่สุด โดย 5 อันดับแรกของคำค้นหายอดนิยม เป็นคำที่เป็นชื่อละครโทรทัศน์มากถึง 4 คำ ซึ่งคำค้นหาที่มาแรงเป็นอันดับ 1 คือ “บุพเพสันนิวาส” ละครดังที่ออกกาศทางช่อง 3, ตามมาด้วย “เมีย 2018” ซึ่งได้อันดับ 3, “เลือดข้นคนจาง” ได้อันดับที่ 4, และ “สัมปทานหัวใจ” ได้อันดับที่ 5 

นอกจากชื่อละครทั้ง 4 เรื่องแล้ว ยังเห็นได้ชัดว่าคนไทยเป็นแฟนฟุตบอลตัวยง โดยคำว่า “บอลโลก 2018” ติดอันดับที่ 2 ที่มีคนไทยค้นหามากที่สุดในปีนี้

ส่วนข่าวที่คนไทยให้ความสนใจค้นหามากที่สุดบนกูเกิล คือข่าว 13 ชีวิตถ้ำหลวง ซึ่งเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก มีอาสาสมัครทั้งจากไทยและจากต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาช่วยในการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัยทั้ง 13 ชีวิตจนประสบความสำเร็จ และเรื่องล็อตเตอรี ก็เป็นเรื่องที่คนไทยดูจะสนใจมากเป็นพิเศษ อย่างข่าวเรื่อง หวย 30 ล้าน ที่ครูปรีชาอ้างว่าเป็นของตัวเอง ก็ติดข่าวอันดับ 2 ที่มีคนค้นหามากที่สุด นอกเหนือจากนี้แล้ว ข่าว “เรือล่มภูเก็ต” และข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของ “เจ้าสัววิชัย” ก็ติด 10 อันดับคำในการค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับเพลงในปีนี้ คนไทยยังคงชื่นชอบเพลงไทยอย่างเหนียวแน่น เพราะนอกจากเพลง Panama ของศิลปิน Matteo ที่มีการค้นหาเป็นอันดับ 1 แล้ว อีก 9 อันดับถัดมาล้วนเป็นเพลงไทยทั้งหมด โดยมีเพลง "ประเทศกูมี" ของ Rap Against Dictatorship ได้อันดับที่ 2 และ "คุกกี้เสี่ยงทาย" ของ BNK48 ได้อันดับที่ 3 

ส่วนในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปในประเทศไทย ปรากฏว่าในปีนี้ “เขาค้อ” และ “เขาใหญ่” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ติดอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วนจังหวัด “อยุธยา” ได้อันดับ 3 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมากจากความโด่งดังของละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส นับเป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยวของคนไทย รวมทั้งมีการแต่งกายแบบชุดไทยเข้าชมอีกด้วย   

สำหรับผลการค้นหาทั่วโลก "บอลโลก" หรือ "World Cup" คือคำที่มีผู้คนทั่วโลกค้นหามากที่สุด และเป็นข่าวที่คนทั่วโลกสนใจมากที่สุดในปีนี้ ขณะที่เทรนด์การค้นหาคำบนกูเกิลของผู้ใช้งานทั่วโลก คือคำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และวิธีการพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น 


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog