ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand -  'บิ๊กตู่' จ่อออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยิ่งทำให้ภาพเปลี่ยนตัว 'อนุทิน' พ้น สธ. ชัดขึ้น - Short Clip
Mar 25, 2020 14:33

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2563

“อ.พิชญ์-คำผกา” มองการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตั้ง ศอฉ. โควิด-19 เป็นการรวบอำนาจ โดยมีกลุ่มขั้วหมอจากโรงเรียนแพทย์ โดยเฉพาะ “หมอ” ที่เคยร่วมรัฐบาล คสช. ตอกย้ำภาพ ส่อดึงอำนาจ “อนุทิน” ที่มีกลุ่มแพทย์ในกระทรวงฯ คอยช่วย...ยิ่งเห็นภาพ ศอฉ. ยิ่งเข้าใจทำไม “อนุทิน” หลั่งน้ำตา

หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงข่าวเสร็จ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ก็มีคำสั่งตามมาอีก 4 ฉบับ คือ ประกาศการกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมาย เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี , คำสั่งแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้างานผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน , คำสั่งการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงลงนามในข้อกำหนดออกตามความใน ม.9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 1

โดยในข้อกำหนด ระบุ ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 แล้ว นั้นเพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงได้โตยเร็วและป้องกันให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2535 นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลายภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไขและเงื่อนเวลา ครอบคลุมเรื่องที่มีความสำคัญ เช่น ห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง ตามที่ผู้ว่าฯประกาศสั่งปิด ปิดสถานที่เสี่ยง ต่อการติดต่อโรค ปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ห้ามกักตุนสินค้า ยา เวชภัณฑ์ อาหาร น้ำดื่ม ห้ามการชุมนุม การนำเสนอข่าว ต้องไม่บิดเบือน มีศูนย์แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ให้ผู้ว่าฯ หน่วยงานรัฐ โรงพยาบาล เตรียมรับสถานการณ์ บุคคลเสี่ยงติดเชื้อโควิด19 ต้องอยู่ในบ้าน คือ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปี ขึ้นไป มีโรคประจำตัว เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีลงมา เว้นมีความจำเป็น เพื่อไปพบแพทย์ หรือต้องติดต่อราชการ ตรวจเข้ม เข้า-ออกนอกประเทศ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดเวรยาม หรือจุดตรวจตามถนน สถานีขนส่ง เปิดสถานที่ โรงพยาบาล สถานพยาบาล คลีนิก ร้านขายยา สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ ตามปกติ ในวันเวลาราชการ งด หรือ ชะลอ เดินทางข้าม จังหวัด หากไม่จำเป็น งดกิจกรรม ทางสังคม

หากไม่ปฎิบัติ ตามข้อกำหนด มีโทษ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.โรคติดต่อ , พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ บังคับใช้ทั่วราชอาณาจักร

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog