ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - iOS12.1.2 อาจทำสัญญาณโทรศัพท์หาย - Short Clip
Dec 27, 2018 16:34

กูเกิลคีย์บอร์ดฉลองครบ 500 ภาษา ใน 2 ปี

กูเกิล คีย์บอร์ด ตอนนี้รองรับภาษาได้มากถึง 500 ภาษาแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามแผนของกูเกิล ที่ต้องการให้คียบอร์ดครอบคลุมการใช้ภาษาให้มากที่สุด เพื่อให้คนทุกชาติ ทุกภาษา เข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียม 

กูเกิลประกาศผ่านบล็อกของตัวเองว่า กูเกิลคีย์บอร์ด หรือที่เรียกอีกชื่อว่า จีบอร์ด สามารถรองรับตัวการพิมพ์อักษรครบ 500 ภาษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนาแค่ 2 ปี นับจากวันเปิดตัวครั้งแรก ในเดือนธันวาคมปี 2016 ทำให้คนทั่วโลกกว่า 90% สามารถพิมพ์ภาษาของตัวเองบน จีบอร์ด ได้เลย โดยไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดอื่น

ครั้งแรกที่จีบอร์ดเปิดตัว สามารถรองรับการพิมพ์ได้ 100 ภาษา หลังจากนั้นจึงพัฒนาให้รองรับภาษาใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาษาที่มีคนพูดกันน้อย หรือแทบไม่มีใครรู้จัก เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีให้เท่าเทียมกัน โดยไม่มีภาษาเป็นอุปสรรค ซึ่งการพัฒนาภาษาเหล่านี้ จำเป็นต้องใช้ตัวอักษรของภาษาใหม่ ๆ มาสอนให้เอไอได้เรียนรู้ สำหรับภาษาที่มีภาษาเขียนชัดเจนอย่างภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่น เอไอสามารถเรียนรู้ได้ง่ายมาก แต่ภาษาของชนกลุ่มน้อยถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเป็นภาษาที่มักใช้พูดกันมากกว่าการเขียน ทำให้ไม่ค่อยถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร และเพราะความหลากหลายของตัวอักษร รูปแบบแป้นพิมพ์ของจีบอร์ดจึงถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละภาษา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบได้ตามปกติไม่ติดขัด รวมถึงสามารถใช้ฟังก์ชั่นอื่น ๆ เช่น ระบบแก้ไขคำโดยอัตโนมัติ และระบบเดาคำศัพท์ล่วงหน้าได้ด้วย

iOS12.1.2 อาจทำสัญญาณโทรศัพท์หาย

ผู้ใช้ไอโฟนหลายรายจากหลายประเทศ ประสบปัญหาสัญญาณโทรศัพท์หาย หลังจากที่ทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการเป็นไอโอเอส 12.1.2 ที่แอปเปิลปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผู้ใช้ในสหรัฐฯ ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยผู้ใช้ส่วนหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับปัญหานี้บนทวิตเตอร์ โดยระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับ ไอโฟนหลายรุ่นด้วยกัน ตั้งแต่ ไอโฟนรุ่น XS, XS Max และ XR ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ ไปจนถึงรุ่นเก่าอย่าง ไอโฟน 7 แม้ว่าผู้ใช้งานจะพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการปิดเครื่อง ถอดซิมการ์ดและใส่ซิมการ์ดเข้าไปใหม่ หรือจะรีเซตการตั้งค่าเครือข่าย ปัญหานี้ก็ยังไม่หายไป 

ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่และมีผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจำนวนมาก จึงเชื่อว่าทางแอปเปิลน่าจะรีบปล่อยไอโอเอส เวอร์ชัน 12.1.3 ออกมาในเร็ววันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog