ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - “ประยุทธ์” แต่งคำขวัญ “สุราพาคิดน้อยฯ” แต่รีดภาษีจากคนกินเหล้าแบบไม่ยั้ง - Short Clip
Jun 10, 2020 15:53

นักวิเคราะห์ Talking Thailand สุดฮา! คำขวัญวันงดดื่มสุรา ที่ “ประยุทธ์” พุ่งเป้า “สุราพาคิดน้อย” ถามกลับ รัฐรีดเงินภาษีจากคนกินเหล้าไปใช้ และหนุน สสส.-ไทยพีบีเอส แต่ทำไมยังมีมุมมองลบ “คนดื่มเหล้า-เครื่องดื่มแอลกอฮอล”

แถม “อ.พิชญ์-คำผกา” ชวนคิด เป็นเพราะรัฐหรือไม่ ที่ใช้กฎหมายจำกัดความ คิดสร้างสรรค์ จนทำไทยเสียโอกาสสร้างรายได้ชิงส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่ม แถมยังถ่ายรูปไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีการหารือกรณีการเตรียมทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน โดยสาระสำคัญยังเป็นเรื่องการยกร่างมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 แต่คิดว่าวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ให้ติดตามอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้มีหลายข่าวออกมาก็ยังไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าได้หารือถึงการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวด้านสุขภาพหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ก็เป็นข้อพิจารณา แต่ก่อนแถลงยังไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ อาจมีชุดย่อยที่พูดคุยไปบ้างแล้ว หากมีข้อมูลเพิ่มเติมก็จะนำมาเรียน ก็มีแนวคิดแบบจับคู่กับประเทศที่มีการติดเชื้อน้อยๆ หรือบางประเทศที่มีคนทำงานมี Work Permit เข้ามาก่อน ก็เข้ามาแบบปลอดภัย ได้เม็ดเงินเข้ามาอุดหนุน แต่ตอนนี้ทั่วโลกการปล่อยเข้ามา 1 ก็ต้องคิดว่าทำไมประเทศนั้นได้ ไม่ได้ หลายประเทศก็อยากเข้ามา ต้องคิดแง่มุมค่าใช้จ่ายในการที่มีคนป่วยด้วย ต้องคิดในหลายมิติ

เมื่อถามว่าร่างผ่อนคลายนี้ การผ่อนปรนในร้านอาหารให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่เหตุใดยังไม่เปิดบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผับ บาร์ คาราโอเกะ เราจัดกลุ่มไว้ที่เสี่ยงสูง และมีการรายงานมาก่อนหน้านี้มีกลุ่มก้อนติดเชื้อเยอะช่วงหนึ่ง เช่น กรณีทองหล่อ ก็มีบทพิสูจน์แล้วว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มก้อนนี้ก็มีส่วนผลักดันเศรษฐกิจระดับหนึ่ง ซึ่งไม่ได้สำคัญสูงเท่าด้านอื่นๆ แต่กลุ่มก้อนร้านอาหารมีความสำคัญดำรงชีวิตประจำวัน แต่การนั่งร้านอาหารไม่ได้นั่งยาวแบบผับ บาร์ แต่นั่งเป็นมื้อๆ แล้วก็กลับ การอนุญาตให้ขายสุรา ก็จะดูเรื่องความเหมาะสม และประวัติการเป็นเหตุให้ติดเชื้อ จึงมีความแตกต่างกัน ร้านอาหารมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิต

ขณะที่โลกโซเชียล ได้แชร์คำขวัญ "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" ประจำปี 2563 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า “สุราพาคิดน้อย ด้อยความปลอดภัย” ทั้งนี้ ครม. กำหนดให้วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ตรงกับวันเข้าพรรษาของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 6 กรกฎาคม


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog