ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - แอมเนสตี้ จี้ กสม.สอบทหารทรมานประชาชนจริงหรือไม่? - Short Clip
Jul 24, 2019 04:23

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เรียกร้อง กสม. ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ เป็นกลาง และมีประสิทธิภาพโดยทันที ต่อกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี จากอาการหมดสติและสมองบวม ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี เป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

โดยการสอบสวนต้องนำมาซึ่งผลที่แน่ชัดว่านายอับดุลเลาะถูกเจ้าหน้าที่รัฐทรมานหรือถูกปฏิบัติอย่างโหดร้าย ระหว่างถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. จนถึงวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 03.00 น. หรือไม่ ควรเป็นภารกิจของหน่วยงานอิสระ ไม่ใช่ปล่อยให้ทหารสอบสวนกันเอง หากการสอบสวนพบว่ามีการทรมานเกิดขึ้น ทางการไทยจะต้องให้การประกันว่าจะมีการดำเนินคดีอาญาในศาลยุติธรรม เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดี และลงโทษผู้กระทำผิด

นอกจากนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม พร้อมด้วยองค์กรร่วมลงนาม สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) กลุ่มด้วยใจ องค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี (HAP) เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (JASAD) ออกแถลงการณ์ขอให้ตรวจสอบกรณีผู้ถูกควบคุมตัวขาดอากาศจนหมดสติ ในค่ายทหารและเร่งตรากฎหมายป้องกันและต่อต้านการซ้อมทรมาน


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog