ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'ม็อบโหมโรง' นักศึกษาผูกโบว์ขาวหน้าทำเนียบ จี้ 'บิ๊กตู่' เร่งหา 'วันเฉลิม' - Short Clip
Jun 12, 2020 15:15

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand มองปม “นักศึกษา” ในนาม “สนท.” โหมโรงเคลื่อนไหว จี้รัฐบาลเร่งตามหา “วันเฉลิม” ชี้ตั้งแต่ “ประยุทธ์” ยึดอำนาจ มีคนเห็นต่างหายไป 9 และถูกทำร้ายร่างกายอีก แต่ตามคนร้ายไม่เจอ ...”อ.พิชญ์” เดือด ถึงกับเอ่ย “พฤติกรรมหยาบช้า” หลังถูก IO คุกคาม พร้อมชี้ความเข้มแข็ง กมธ. ที่มาจาก ส.ส. ด้วยเสียงประชาชน หลัง กมธ.กฎหมายที่จ่อเชิญผู้เกี่ยวข้องปม “วันเฉลิม”

ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล สหภาพนักเรียนนิสิตแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท.พร้อมด้วยแนวร่วมกว่า 20 คน อ่านแถลงการณ์เรื่องขอประนามการอุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมือง โดยมีเนื้อหาว่า จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกอุ้มหายจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนบัดนี้เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่การสืบหายังคงไม่คืบหน้า

กรณีนี้นับเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ที่รัฐเผด็จการใช้กำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง นับตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริหารประเทศมา มีนักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มหายกว่า 9 คน รวมถึงการถูกลอบทำร้าย เช่น กรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ซึ่งทุกกรณีดังกล่าวไม่สามารถหาตัวผู้กระผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ และเหยื่อทุกคนล้วนเป็นผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล รัฐย่อมตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งอย่างเลี่ยงไม่ได้ แสดงให้เห็นว่ารู้เห็นเป็นใจและช่วยปิดบังอำพราง

สนท.จึงขอประนาม การอุ้มหายและลอบทำร้ายทุกกรณี ขอประนามทุกบุคคล และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรงต่อผู้เห็นต่างทุกกรณี และขอเรียกร้องให้เร่งรัดกระบวนการสืบสวนเพื่อสืบหาความจริง และนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว เราหวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับความยุติธรรม

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เตรียมเชิญตัวแทนที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีการอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ จากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันพุธที่ 17 มิถุนายน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ประธานคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และนายสุนัย ผาสุก ผู้แทนจากองค์กรสิทธิมนุษยชนโลก

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯยังมีการพิจารณากรณี “หมู่ อาร์ม” หรือ สิบเอกณรงค์ชัย อินทรกวี หลังออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตภายในกรม ซึ่งที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะทำงาน โดยมอบหมายให้ นายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะทำงานชุดดังกล่าว

ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัธนา โฆษกคณะทำงานพิจารณาศึกษากรณีการข่มขู่คุกคามผู้ใต้บังคับบัญชาและการใช้อำนาจโดยมิชอบของผู้ใต้บังคับบัญชาอันเนื่องมาจากการร้องเรียนปัญหาการทุจริตในกรมสรรพาวุธทหารบก ระบุว่า คณะทำงานได้วางขอบเขตการทำงาน 3 ประเด็น โดยจะตรวจสอบในเรื่องของการทุจริตว่ามีจริงหรือไม่ รวมถึงกรณีการถูกข่มขู่คุกคาม และการถูกกล่าวหาว่าหนีราชการทหาร จะมีประเด็นใดที่คุ้มครองพยานได้หรือไม่ โดยในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน เวลา 10.00 น. จะเชิญตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เข้าให้ข้อมูลหลักข้อกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงความคืบหน้าคำร้องของสิบเอกณรงค์ชัย พร้อมกับเชิญสิบเอกณรงค์ชัย เข้าให้ข้อมูลด้วยในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog