ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'ไนกี้' หยุดขายรองเท้ารุ่นพิเศษในจีนเหตุหนุนประท้วงฮ่องกง - Short Clip
Jul 6, 2019 13:30

ไนกี้ยกเลิกการจำหน่ายรองเท้ากีฬารุ่นลิมิเต็ดในจีน หลังผู้ออกแบบโพสต์สนับสนุนการประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกง

เว็บไซต์ Financial Times รายงานว่าบรรดาผู้ค้าปลีกจีน หยุดการจำหน่ายรองเท้ากีฬารุ่น Daybreak ที่เป็นโปรเจกต์ร่วมของแบรนด์ไนกี้ กับ Undercover ของญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยทาคาฮาชิ จุน หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน อินสตาแกรมของแบรนด์ดังกล่าวมีการโพสต์ภาพผู้ประท้วงฮ่องกงพร้อมข้อความว่า "ไม่เอากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปประเทศจีน"

โพสต์ดังกล่าวถูกผู้ใช้อินสตาแกรมชาวจีนวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างหนัก กระทั่งทาง Undercover ลบโพสต์ดังกล่าวไป พร้อมระบุว่าโพสต์นั้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนเพียงคนเดียวซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับจุดยืนของแบรนด์ และภายหลังจากที่แบรนด์อันเดอร์คัฟเวอร์โพสต์สนับสนุนการประท้วงกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของชาวฮ่องกง ไนกี้เองได้ยกเลิกการจำหน่ายร้องเท้ารุ่นดังกล่าวในจีนโดยไม่ทราบสาเหตุทันที

แม้ว่าไนกี้จะมีจุดยืนทางการตลาดในการสนับสนุนประเด็นทางสังคม เช่น การใช้พรีเซนเตอร์เป็นของแคมเปญเมื่อปีก่อนเป็นโคลิน เคเปอร์นิกนักอเมริกันฟุตบอล ซึ่งต่อต้านการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อคนเชื้อสายแอฟริกันในสหรัฐฯ โดยการคุกเข่าลงข้างหนึ่งขณะมีการบรรเลงเพลงชาติก่อนเริ่มการแข่งขัน ทว่าการถอนการขายรองเท้ารุ่นดังกล่าว หลังแบรนด์ร่วมโปรเจกต์อย่างอันเดอร์คัฟเวอร์แสดงจุดยืนของตัวเอง ก็ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงจุดยืนของไนกี้ต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนว่าจริงๆแล้วคืออะไรกันแน่หรือไม่ ซึ่งในการแถลงข่าวเปิดตัวซีซัน 3 นี้ วอยซ์ทีวีได้ปิดลัดฟ้าร่วมงานพร้อมสัมภาษณ์ 4 นักแสดงดังของเรื่องแบบเอ็กซ์คลูซีฟถึงกรุงโตเกียวที่ประเทศญี่ปุ่น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog