ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - จีนทดสอบ AI ตรวจการบ้านในโรงเรียน - Short Clip
May 30, 2018 09:27

จีนกำลังทดสอบระบบตรวจการบ้านโดย AI ใน 60,000 โรงเรียนทั่วประเทศ หวังนำไปใช้ในพื้นที่ขาดแคลนครู พร้อมก้าวสู่การเป็นประเทศผู้นำด้าน AI ให้ได้ภายในทศวรรษหน้า

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนในประเทศจีนราว 60,000 แห่ง กำลังทดสอบซอฟต์แวร์ AI เพื่อตรวจการบ้านและเรียงความของนักเรียน ซึ่งจำนวนดังกล่าวคิดเป็นโรงเรียนมากถึง 1 ใน 4 ของโรงเรียนทั่วประเทศ โดยที่นักวิจัยระบุว่าโปรแกรมที่ออกแบบมาสามารถให้คะแนนนักเรียนได้แม่นยำ และเป็นธรรมกว่าครู

รายงานของรัฐบาลจีนอ้างว่า อัลกอริทึมที่ออกแบบมาให้คะแนนนักเรียนเหมือนกับที่ครูให้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แต่โรงเรียนและครูกลุ่มตัวอย่างจำนวนหนึ่งให้ข้อมูลว่าในหลายกรณีพวกเขาเลือกที่จะกดคะแนนนักเรียนที่เขียนเรียงความได้ในระดับดีเลิศ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาอคติในกลุ่มผู้สอน 

ปัจจุบัน การทดสอบนี้ยังไม่ถูกนำมาประมวลเป็นคะแนนจริงของนักเรียน และในอนาคตก็จะไม่ถูกนำมาทดแทนครู เพียงแต่เป็นทางเลือกสำหรับโรงเรียนในที่ห่างไกลและขาดแคลนบุคลากร ให้สามารถเข้าถึงมาตรฐานการให้คะแนนที่ถูกต้องแม่นยำได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลจีนต้งเป้าจะเป็นผู้นำโลกด้าน AI ให้ได้ภายในปี 2030


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog