ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - 12 ล้านคนไม่รู้สูบบุหรี่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ - Short Clip
May 22, 2018 03:02

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย หรือ WHO และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. จัดเสวนารณรงค์ให้เห็นถึงกระทบของบุหรี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด 

ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ องค์การอนามัยโลก ให้ความสำคัญกับโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ โดยจะเน้นรณรงค์ลดการบริโภคยาสูบแบบจริงจัง เนื่องจากแต่ละปี บุหรี่ทำให้คนทั่วโลกเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเกือบ 3 ล้านคน ขณะที่คนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองอุดตัน ปีละกว่า 15,000 คน 

ด้านมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ร้อยละ 95 ของคนไทย รับรู้ว่าการสูบบุหรี่ก่อให้เกิดโรคปอดและถุงลมโป่งพอง แต่ยังมีอีกร้อยละ 20 หรือกว่า 12 ล้านคนที่ยังไม่รู้ว่า บุหรี่ส่งผลต่อหัวใจและหลอดเลือด เพราะสารพิษในบุหรี่จะไปขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่หัวใจและกล้ามเนื้อ 

ขณะที่ นายแพทย์ บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า สสส. จะรณรงค์ให้คนไทยลดการสูบบุหรี่และโน้มน้าวให้คนเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงสนับสนุนงบประมาณให้กับภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างกลไกควบคุมสิ่งแวดล้อม และป้องกันการเข้าถึงบุหรี่มากเกินไป ในปีที่ผ่านมา สสส. ร่วมผลักดันการออก พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ.2560 ทั้งการจัดอายุของผู้บริโภค จาก 20 ปีเป็น 18 ปี และสั่งห้ามแบ่งมวนขาย และห้ามเห็นภาพการสูบบุหรี่หรือโฆษณาบุหรี่ในสื่อต่างๆ 

วงเสวนา ยังรณรงค์ไปถึงเรื่องบุหรี่มือสอง เพราะการรับควันบุหรี่แม้จะไม่ได้เป็นผู้สูบเอง 30 นาที สารพิษจะส่งผลถึงเยื่อบุหลอดเลือดและทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ลดลง ซึ่งแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าวกว่าปีละ 2,600 คน



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog