ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - “พปชร.” ส่อแตก..แยกก๊วนปั่นข่าวชิงอำนาจไม่เลิก ทั้งที่ว่าคนอื่นเล่นการเมือง - Short Clip
Apr 30, 2020 15:08

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 30 เมษายน 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand มองปม “พังประชารัฐ” เอ้ย! ”พลังประชารัฐ” ไม่ยอมหยุดปั่นข่าวชิงอำนาจในพรรค ทั้งที่เคยตำหนิพรรคการเมืองอื่น “อย่าเล่นการเมือง” ในช่วงที่รัฐบาลต้องเร่งแก้โรคระบาด แต่คนในพรรคยังฟาดฟันกันไม่เลิก 

ป่วนขนาดนี้ “คำผกา” ถึงกับร้องอ้อ เข้าใจแล้ว ที่ไม่เห็นแผนรับมือการศึกษาหลังโควิด เพราะ “ณัฏฐพล” รมว.ศธ. ยังเล่นเกมในพรรคอยู่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรค พปชร.จะตบเท้าแถลงข่าวแสดงพลังในวันนี้ว่า ไม่มีการนัดหารือแกนนำพรรคตามที่เป็นข่าวและ ยืนยันว่าไม่มีส.ส.กทม. 40-50 คนมาให้กำลังใจ ดังนั้นข่าวที่เกิดขึ้นเป็นข่าวปล่อยหมดทำให้เกิดความสับสนในพรรค พปชร. เดิมทีจะมี ส.ส. 3-4 คน เข้ามาพบเพื่อมาปรึกษาหารือเรื่องงาน ก็ได้สั่งให้ยกเลิกทั้งหมดไม่เช่นนั้นจะโดนลูกหลงไปด้วย ว่าเดินทางมาให้กำลังใจ

ส่วนข่าวที่ระบุว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่อสายคุยกับกลุ่มต่างๆในพรรค พปชร.ตนไม่ทราบเพราะยังไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตรเลย อย่างไรก็ตามผมพยายาม ไม่ให้พรรคพปชร.มีความวุ่นวายเพราะสถานการณ์ตอนนี้ไม่ควรให้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อมีข่าวจะมีการรวมตัวส.ส.มาให้กำลังใจเช่นนี้ทำให้เกิดความสับสนและเป็นข่าวปล่อย ไม่รู้ใครต่อใครปล่อยข่าวกันอุตลุดทั้งที่เป็นเรื่องไม่จริง’

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบกรณีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่จนถึงขณะนี้แต่ละฝ่ายยังออกมาให้ข่าวที่สวนทางกัน และปัญหาจะจบจริงๆหรือไม่ โดยกล่าวคำเดียวสั้นๆ ว่า “จบ” และก่อนที่รถจะเคลื่อนออก ก็บอกว่าจะไม่มีพูดคุยเพิ่มเติม 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ ยังคงมีความพยายามของแกนนำและส.ส.บางกลุ่ม เดินเกมเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค จากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยทั้ง 2 ฝั่ง ยังเดินสายล็อบบี้อย่างต่อเนื่อง 

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาหารือร่วมกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสหากรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนไปร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ บรรยากาศการมาหารือร่วมกันครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวความแตกแยกภายในพรรค พปชร.อย่างหนัก เพื่อบีบนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ พ้นจากการเป็นหัวหน้า และเลขาธิการพรรค โดยมีการมองกันว่า กลุ่มนายสมคิด ต้องการดึงจำนวนเสียงส.ส.จากกลุ่มสามมิตร เข้ามาอยู่ในกลุ่มของตัวเอง เพื่อเป็นอำนาจต่อรอง

แหล่งข่าวจาก พปชร. เปิดเผยว่า บรรยากาศในที่ประชุมมีการถกเถียงกันอย่างหนักว่า จะเดินหน้าแสดงพลังหรือจะทำอย่างไรต่อไป โดยมีข้อเสนอหลายแนวทาง แต่สุดท้ายทั้งหมดก็เลือกจบด้วยวิธีการประนีประนอม 

ขณะเดียวกัน ยังมีกระแสข่าวว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคพปชร. ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคพปชร.แล้ว โดยคาดการณ์ว่าจะเป็นการนำร่องให้กรรมการบริหารพรรค คนอื่น ได้ยื่นใบลาออกตาม โดยมีเป้าหมายให้ กรรมการบริหารพรรค ยื่นใบลาออกให้เกินครึ่งหนึ่ง เพื่อบีบให้พรรคต้องเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ด้านนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่เห็นใครมายื่นใบลาออกกับตนเลย  

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อมีข่าวออกมาว่ามีการยื่นใบลาออกแล้วแบบนี้ถือว่ามีผลเลยหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า “ผู้ที่แสดงเจตนาจะลาออกก็ถือว่ามีผลแล้วแม้ว่าจะไม่เห็นใบลาออกก็ตาม แต่ถือว่าเจ้าตัวได้แสดงเจตนาให้ปรากฏแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการแสดงเจตนาต่อหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารท่านอื่นก็ถือว่ามีผลแล้ว”




Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog