ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - จีนอ้าง 'ขัดข้องทางเทคนิค' งดฉายหนังไปหลายเรื่อง - Short Clip
Aug 5, 2019 02:48

Parasite หรือชื่อไทย 'ชนชั้นปรสิต' เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่ได้รางวัลปาล์มทองคำจากคานส์ในปีนี้ แต่กลับไม่มีโอกาสได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศจีน และ Parasite ก็ไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่เผชิญชะตากรรมเช่นนี้

ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองซีหนิง มณฑลชิงไห่ของจีน ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้เข้าชมเทศกาล ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นปีแรกช่วงวันที่ 18 ถึง 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพราะว่าภาพยนตร์เรื่อง 'พาราไซต์' ซึ่งถูกกำหนดไว้ว่าจะต้องฉายในวันปิดเทศกาล กลับถูกถอดออกจากตารางฉายโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า 

ผู้จัดงานให้เหตุผลว่า เป็นเพราะ 'ขัดข้องทางเทคนิค' จึงต้องระงับการฉายภาพยนตร์เรื่องพาราไซต์ไปอย่างน่าเสียดาย แต่กรณีดังกล่าวทำให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีนอย่าง 'เว่ยป๋อ' แสดงความไม่พอใจกันมาก เพราะว่า 'พาราไซต์' ไม่ได้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถูกระงับฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในประเทศจีน 

เว็บไซต์วาไรตี้รายงานว่า นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ที่ไม่มีโอกาสได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ซึ่งจัดขึ้นในจีนปีนี้ ขณะที่ผู้ใช้เว่ยป๋อหลายรายมองว่า "เหตุขัดข้องทางเทคนิค" ที่จริงแล้วก็คือ 'ข้ออ้าง' ในการเซ็นเซอร์สื่อของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน โดยกรณีของ 'พาราไซต์' มีความเชื่อมโยงกับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีใต้ที่รัฐบาลจีนเคยประกาศเอาไว้ในปี 2017 ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่อดีตรัฐบาลเกาหลียอมให้กองทัพสหรัฐอเมริกาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธบริเวณคาบสมุทรเกาหลี และจีนมองว่าเป็นภัยคุกคามในภูมิภาค

ช่วงสองปีที่ผ่านมา เทศกาลภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในประเทศจีนมักจะหลีกเลี่ยงการนำภาพยนตร์เกาหลีใต้มาฉาย เพราะติดเงื่อนไขเรื่องมาตรการคว่ำบาตร แต่กรณีของ 'พาราไซต์' มีความโดดเด่นตรงที่เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้รางวัลใหญ่ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่คานส์ ทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์จำนวนมาก ตอนที่ฉายในเทศกาลภาพยนตร์คานส์ก็เป็นข่าวดังเพราะผู้ชมยืนปรบมือให้หลังจากหนังจบเป็นเวลานานถึง 8 นาที แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีโอกาสฉายในจีน

นอกจากนี้ ภาพยนตร์จีนจำนวนหนึ่งก็ไม่มีโอกาสฉายในจีนด้วยเหตุผล 'ขัดข้องทางเทคนิค' เช่นกัน โดยภาพยนตร์จีนเรื่อง The Eight Hundred (ดิ เอท ฮันเดรด) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนายทหารจีนที่ต่อสู้กับทหารญี่ปุ่นในอดีตก็ไม่สามารถฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่นครเซี่ยงไฮ้ได้ 

วาไรตี้รายงานเพิ่มเติมว่าสาเหตุจริงๆ ที่ทำให้หนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉายในจีน น่าจะเกี่ยวข้องกับบางฉากในภาพยนตร์ที่สะท้อนภาพไม่เหมาะสมของตัวละครตัวหนึ่งที่เป็น "สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน" นั่นเอง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog