ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - “ปารีณา” ขอเรียกปธ.สภา “คุณชวน” โต้ฝ่ายค้านเรียก “คุณประยุทธ์” - Short Clip
Feb 24, 2020 14:22

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

“ใบตองแห้ง-คำผกา” อึ้ง! เมื่อ “คุณประยุทธ์” ของฝ่ายค้าน ไล่เรียงประเด็นโต้ศึกซักฟอก “ใบตองแห้ง” คาด “คนเคยอาศัยชายคาเพื่อไทย” เขียนสคริปต์ให้ แถมบอกเป็นนายกฯ ไม่เคยพึ่ง ส.ว. [กล้าพูดจริงๆ] “คำผกา” ชี้ ควรเอาผลงานมาแจง

ขณะที่ “ปารีณา” ป่วนสภา โต้ฝ่ายค้านให้เรียก “พล.อ.ประยุทธ์” อย่างนั้นจะเรียก “คุณชวน” โดนกรีดเบา ๆ “ไม่เรียกไอ้...ก็ไม่เป็นไร”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า มีหลายเรื่องที่ถูกอภิปราย แต่ไม่เคยโกรธ แม้จะมีการปล่อยข่าวทั้งการเผชิญศึกในศึกนอก เพราะถือว่าเป็นกลไกของระบอบประชาธิปไตย พร้อมระบุว่า การที่ตัวเองได้เข้ามาอยู่ในกลไกนี้ ก็มาจากรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับทุกคน ดังนั้นจะวิจารณ์ว่าดีหรือไม่ดี ก็มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน

ที่ผ่านมาอาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมติของประชาชนที่คัดเลือกเข้ามา พร้อมถามสมาชิกว่า จำได้หรือไม่ การที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้รับคะแนนเท่าไหร่ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วยจำนวน ส.ส. มากกว่า 250 เสียง / ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงของ ส.ว.

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยมีแนวคิดล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยการที่ตัวเองได้เข้ามาอยู่ตรงนี้ก็เพราะเหตุการณ์ในปี 2553 และ 2557 จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศทำให้เกิดความสงบสุข พร้อมถามย้อนกลับไปว่าก่อนที่ตัวเองจะเข้ามามีคดีอยู่กี่คดี บางคนก็ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ไม่ยอมติดคุก

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น ยืนยันว่าไม่เคยก้าวล่วง ใคร โดยเฉพาะสื่อโซเชียล ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก แต่ก็ไม่เคยดำเนินการ และย้ำว่า เป็นคนอารมณ์ดี เป็นลูกผู้ชาย ชายชาติทหาร เป็นสุภาพบุรุษแบบทหาร จะต้องรักษาสัตย์ จิตใจของตัวเองก็ต้องรักษาด้วย พร้อมไม่อยากก้าวล่วงใครทั้งสิ้น แต่มันก็จำเป็นเมื่อมีการอภิปรายก็ต้องฟังคำอธิบายที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขให้เกิดความชัดเจนขึ้น แต่วันนี้มีหลายอย่างที่เกิดการบิดเบือนที่เรียกว่า Fake News

ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงที่ นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปราย นายกฯ ระบุว่า เงินในบัญชีที่ยื่น รายรับ น้อยกว่ารายจ่ายอย่างมาก เป็นความน่าสงสัย โดยเฉพาะกรณีซื้อขายที่ดินของบิดานายกฯ เป็นเงินตกมาถึงนายกฯ 540 ล้านบาท เป็นการร่ำรวยผิดปกติ ถูกประท้วงอย่างหนัก

นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประท้วงขอให้เรียกชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ คุณประยุทธ์ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ได้รับการโปรดเกล้าฯ , นายวิโรจน์ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงญัตติไม่ชัดเจน ไม่รู้ว่าประยุทธ์ที่พูดถึง คือ ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ หรือไม่ และการอภิปรายวกไปวนมา

ด้านนายชวน ชี้ว่า การเรียกว่า คุณประยุทธ์ จะว่าไม่สุภาพก็ไม่ได้ เรื่องนี้เป็นมารยาทส่วนบุคคล ทำให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประท้วง โดยกล่าวเรียกว่า นายชวน ว่า “คุณชวน พิจารณาคำวินิจฉัย ว่า เรื่องความเหมาะสมควบคุมได้ ถ้ามีผู้เรียก คุณชวน หลีกภัย ก็สามารถควบคุมได้ขอให้วินิจฉัย จากนั้น นายชวน ชี้แจงว่า ไม่เรียกไอ้ ก็ไม่เป็นไร..เรียกเสียงฮือฮาในสภา

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog