ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'ทวีศิลป์' ปัดสวะ! ปมคนร้อง 'ไอ้โม่งงาบหัวคิว รร.' บอกไม่มี แต่ไม่สอบสวน - Short Clip
May 23, 2020 15:51

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2563

“อ.วิโรจน์” ไม่โอเค! หลังอ่านข่าว “หมอทวีศิลป์” ตอบปม “ผู้ประกอบการโรงแรม” ร้องสื่อ “ถูกหักหัวคิว” ทั้งที่ตั้งใจดี จะเอาโรงแรมมาช่วยกักกันโรค ชี้แทนที่จะชงให้ผู้มีอำนาจใน ศบค. สืบสวนสอบสวนหาตัวคนแอบอ้างมาลงโทษ มัวแต่จะให้คนร้องเรียนไปดำเนินการเอง “อ.พิชญ์” บอกถ้า ศบค. ไม่สนใจ คนร้องก็ต้องงัดข้อมูล..มาแฉ!!

ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ช่วงหนึ่ง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า มีกลุ่มบุคคล ที่ไม่ทราบว่ามาจากหน่วยงานใด แอบอ้าง เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการโรงแรมที่จะใช้เป็นสถานที่กักกันโรคที่รัฐบาลจัดไว้ (state quarantine) หรือ เรียกง่ายๆ ว่า “ขอหักหัวคิว” ขอเรียนว่า ศบค. โดย ศูนย์ปฏิบัติการด้านความมั่นคง (ศปม.) ที่รับผิดชอบเรื่องสถานกักกันโรคฯ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย กลาโหม สาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่มีหน่วยงานที่ออกไปทำหน้าที่เหล่านี้ หรือเรียกเก็บส่วนต่างใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมขอบคุณโรงแรมที่ขอมาเข้าร่วม เพื่อดูแลประชาชนที่กลับมาจากต่างประเทศ

“หากโรงแรมหรือหน่วยงานใด เห็นพฤติการณ์พฤติกรรมของบุคคลกลุ่มดังกล่าว แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที เนื่องจากทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผอ. ศบค.ให้ความ สำคัญเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงขณะนี้ได้เพิ่มสถานกักกันโรคฯ รูปแบบใหม่ที่หลากหลาย คือ Alternative State Quarantine หรือสถานกักกันทางเลือก สำหรับผู้ที่มีศักยภาพแต่ต้องออกใช้ค่าใช้จ่ายเอง”

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ได้รับการตอบสนองกลับจากประชาชนที่เห็นด้วย ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ข้อกฎหมายมีความสำคัญในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือจากประชาชนในการป้องกันโรค

ขณะที่ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า หลังจากประกาศขยับเวลาเคอร์ฟิว และมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ผ่านมา 6 วัน แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเป็นหลักเดียว ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ เพื่อให้ก้าวสู่มาตรการผ่อนคลายระยะ 3 และ 4 ต่อไป

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่วันที่ 23 พ.ค. 63 มี 3 ราย ได้แก่ 1.ชายชาวอิตาเลียน วัย 49 ปี อาศัยที่ จ.ภูเก็ต ไปสถานที่ชุมชน / ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้เข้าสู่การกักโรคที่ จ.ชลบุรี คือ นักศึกษาชายไทย วัย 24 ปี กลับจากประเทศอียิปต์ และหญิงไทย อายุ 43 ปี อาชีพพนักงานสปา เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย ทั้งนี้ยังมีผู้ติดเชื้อรักษาตัวในโรงพยาบาล 68 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 6 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ. ศบค. มอบหมายพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 24.00-04.00 น.ว่า มีการนำเสนอขึ้นมาในที่ประชุมแต่ยังไม่ใช่มติ

ส่วนจะเชื่อมโยงในการผ่อนคลายระยะ 3 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าไม่ใช้ต่อ เรื่องเคอร์ฟิวไม่ต้องพูดถึง แต่หากประกาศใช้ต่อ การนำเสนอในที่ประชุม ครม. ก็ไม่จำเป็น จะต้องบังคับใช้มาตรการทุกอย่างที่เคยใช้ ทั้งนี้ การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นไปตามมาตรา 5 แต่ผลของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นไปตามมาตรา 9 ซึ่งมีอยู่ 7-8 ข้อ ดังนั้นจะเลือกใช้เป็นบางข้อก็ได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog