NEWS

วิศวกรรมสถานขอรัฐเปิดโอกาสถ่ายทอดเทคโนโลยีจากจีน 

by ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ 19 มิถุนายน 2560 เวลา 16:39 น.

นายกสมาคมวิศวกรฯ ขอรัฐบาลเปิดโอกาสให้วิศวกรไทย มีส่วนร่วมในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนในทุกกระบวนการ เพื่อให้เกิดการโอนถ่ายเทคโนโลยี และสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงเองได้ในอนาคต  

นายธเนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ยืนยัน ไม่ขัดขวางการใช้มาตรา 44 ขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา แต่รัฐบาล ควรเปิดโอกาสให้วิศวกรไทย เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวทุกกระบวนการ เพื่อให้เกิดการโอนถ่ายเทคโนโลยี  ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับไทยในอนาคตที่จะสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงเองได้ และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงเหมือนกับการโอนถ่ายเทคโนโลยีในการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ครั้งแรกในไทย

นายธเนศ  ยังแสดงความกังวลการยกเว้นมาตรา 45 , 47 และ 49 ของ พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 เป็นการใช้กฎหมายมาตราพิเศษเพื่อยกเว้นให้วิศวกรจีน จะสร้างความเหลื่อมล้ำในการทำงานของวิศวกรต่างชาติ ซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.วิศวกร ที่ระบุว่า ใครก็ตามที่มาประกอบวิชาชีพวิศวกรในประเทศไทย จะต้องเป็นวิศวกรที่ถือใบอนุญาตของสภาวิศวกร
 
ส่วนเรื่องที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่าให้วิศวกรจีนผ่านการอบรมและทดสอบตามความเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์นั้น นายธเนศ ระบุว่า จะพิจารณาจากอะไร และใครเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบสภาวิศวกร  

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครอง วินิจฉัยการใช้มาตรา 44 เร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะ มาตรา 52 เปิดช่องให้นิติบุคคล วิศวกรและสถาปนิกของจีน ได้รับการยกเว้น ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของ พ.ร.บ.วิศวกร และ พ.ร.บ.สถาปนิก พ.ศ.2543 หากเกิดความเสียหายในอนาคต จะไม่สามารถเอาผิดหรือขึ้นต่อศาลไทยได้  

ขณะที่ นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ มองว่า ปัญหาหลักคือการอนุมัติให้เริ่มต้นก่อสร้างโดยที่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งเชิงเศรษฐกิจและการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการออกแบบรายละเอียดต่างๆ  
รวมทั้งมีปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือการทับซ้อนของเส้นทางรถไฟไทย-จีน กับเส้นทางรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ที่ไม่ชัดเจนว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันหรือไม่นั่นหมายความว่าไทยจะมีรถไฟความเร็วสูงอย่างน้อย 2 ระบบ และจะมีต้นทุนดำเนินงานสูง

EMBED CODE :

MORE FROM BUSINESS

กสทช. ผ่านโครงการเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน
กสทช. ผ่านโครงการเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน
กสทช. ผ่านโครงการ USO NET ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ยืนยันค่าบริการไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน…
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้ เป็นไปตามเป้า 1.9 แสนลบ.
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้ เป็นไปตามเป้า 1.9 แสนลบ.
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 1.9 แสนล้านบาท ยันพร้อมเพิ่มทุนนกแอร์…
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึกเข้าแบงก์รอบแรก 200 ล้านฉบับ
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึกเข้าแบงก์รอบแรก 200 ล้านฉบับ
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึก ร.9 ให้แก่สถาบันการเงินวันแรก มากกว่า 200 ล้านฉบับ มูลค่ามากกว่า…
ทอท.เว้นค่าบริการจอดรถสุวรรณภูมิ19-30 ต.ค.60
ทอท.เว้นค่าบริการจอดรถสุวรรณภูมิ19-30 ต.ค.60
ทอท. ยกเว้นค่าบริการลานจอดรถระยะยาวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 19-30 ต.ค. 60 เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ…
ส.อ.ท.ชี้ภาษีใหม่ไม่ดันราคารถยนต์ขึ้น
ส.อ.ท.ชี้ภาษีใหม่ไม่ดันราคารถยนต์ขึ้น
โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ชี้โครงสร้างภาษีรถยนต์ตามราคาขายปลีกแนะนำ…
'อิชิตัน' แจงไม่เกี่ยวศาลสั่ง'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย' ล้มละลาย  
'อิชิตัน' แจงไม่เกี่ยวศาลสั่ง'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย' ล้มละลาย  
อิชิตัน กรุ๊ป แจงไม่เกี่ยวข้อง 'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย โอเร้นซ์' หลังศาลมีคำสั่งให้ล้มละลาย…
'นกแอร์' เดินหน้าแผนฟื้นฟู เชื่อพลิกมีกำไร     
'นกแอร์' เดินหน้าแผนฟื้นฟู เชื่อพลิกมีกำไร     
ผู้ถือหุ้นนกแอร์ อนุมัติเพิ่มทุนอีก 1,207 ล้านหุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม…
โอ้ชีวิตคนกรุงเทพฯ: รวมข้อมูลค่ารถขึ้นราคา กับตั๋วร่วมที่ไม่รู้เมื่อไรจะได้ใช้
โอ้ชีวิตคนกรุงเทพฯ: รวมข้อมูลค่ารถขึ้นราคา กับตั๋วร่วมที่ไม่รู้เมื่อไรจะได้ใช้
ตลอดปีที่ผ่านมา เริ่มครบรอบสัมปทานค่ารถของหลายแห่งในกรุงเทพมหานครให้ปรับขึ้นราคาได้ใหม่ตามภาวะเงินเฟ้อและการลงทุน…
TOP
NOW :