NEWS

‘เล่าเรื่องดี มีสตอรี่’ เครื่องมือสร้างแพลตฟอร์มดึงยอดโฆษณายูทูป   

by วชิราภรณ์ นาสวน 6 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:28 น.

Youtube เผย 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมช่วงครึ่งปีแรก 2560 พบ 3 เทรนด์สร้างแพลตฟอร์มวิดีโอ กระตุ้นการให้บริการวิดีโอเติบโตมากขึ้น ได้แก่ สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ ใช้เพลงช่วยดึงคนดู และนำอินฟลูเอนเซอร์มาใช้    

นายไมเคิล  จิตติวาณิชย์  หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า  ประเทศไทย ยังติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีชั่วโมงการดู Youtube มากที่สุดในโลก  โดยข้อมูลจากการศึกษาของ TNS ระบุ คนไทยที่เข้าชม Youtube กว่า 71% เข้ามาดูมากกว่า 1 ครั้งในแต่ละวัน  และ 89% เข้าใช้งานทุกวัน

ประกอบกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา วิธีการรับชมส่วนใหญ่ เกิดขึ้นบนเดสก์ท็อป ขณะเดียวกันยอดการดูบนสมาร์ทโฟน ก็เติบโตมากกว่า 90% ในแต่ละปีเช่นกัน และยังพบว่า 61% ใช้เวลาบน Youtube มากกว่าบนทีวี  สำหรับสถิติการใช้งาน Youtube ทั่วโลก ล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ คือในแต่ละวัน มีการรับชมวิดีโอจากทั่วโลก รวมกัน 1 พันล้านชั่วโมง  เนื่องจาก Youtube ได้ปรับรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องภายใต้ 4 แกนหลัก คือ 

1. การนำเทคโนโลยีอย่างระบบแมชชีนเลิร์นนิ่ง มาช่วยในการนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมแก่ผู้ชมแต่ละคน 
2. สร้างประสบการณ์รับชมที่ดีขึ้นทั้งบนสมาร์ทโฟน พีซี และทีวี โดยในปี 2559 Youtube ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ มากกว่า 160 ฟีเจอร์
3. เพิ่มการรับชมแบบครอสสกรีน ให้สามารถดูในหน้าจอหลายๆ แบบได้มากขึ้น เพราะปีที่ผ่านมา สถิติการรับชม Youtube จากจอทีวีเติบโตมากกว่า 2 เท่า
4. ปรับระบบให้สามารถค้นหาคอนเทนต์ของคนไทยให้ถูกพบเจอได้ง่ายขึ้น    

สำหรับการโฆษณาบน Youtube ในช่วงครึ่งปีแรก พบว่า วิธีที่จะทำให้โฆษณาประสบความสำเร็จ คือ ต้องหาจุดที่แบรนด์และผู้บริโภคต้องการ ด้วยการสื่อสารข้อมูลที่อยากจะบอกในวิธีที่เขาอยากจะรับฟัง  โดยปี 2560 โฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด (ยูทูป แอด ลีเดอร์บอร์ด) ได้แก่

 

1.ปาฎิหารย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว (ซันซิล) 


2. Make it happen (เมย์เบลลีน)


3. ถ้าไอติมพูดได้ AD (วอลล์)

   

โดย พบว่า 5 จาก 10 โฆษณาใช้คอนเทนต์ในรูปแบบของเพลง  และ 8 ใน 10 เป็นโฆษณาที่มีการนำอินฟลูเอนเซอร์ (influencers) ที่รู้จักในโลกออนไลน์ มาใช้งาน เพื่อให้โฆษณามีเรื่องราวที่น่าสนใจ พร้อมกับใช้เพลงเข้ามาดึงความสนใจให้โฆษณา ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และยังมีโฆษณาจากผู้ไห้บริการเกมออนไลน์ อย่างการีน่าและบริษัท เฟอร์นเจอร์ อย่าง SB Design Square ด้วย


"สิ่งที่ทำไห้โฆษณาเหล่านี้ดึงความสนใจผู้ชม มี 3 อย่าง คือ การเน้นเล่าเรื่องมากกว่าการขาย  เพลงที่ติดหู และการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (influencers) ซึ่งทั้ง 10 อันดับโฆษณา นั้นมีทั้งสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นความยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป  ไม่ใช้การขายแบบ Hard Sale โดยมุ่งเป้าไปที่การตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้เข้าชม Youtube เพื่อหาความบันเทิง"นายไมเคิลกล่าว

MORE FROM BUSINESS

กสทช. ผ่านโครงการเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน
กสทช. ผ่านโครงการเน็ตชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน
กสทช. ผ่านโครงการ USO NET ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ยืนยันค่าบริการไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน…
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้ เป็นไปตามเป้า 1.9 แสนลบ.
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้ เป็นไปตามเป้า 1.9 แสนลบ.
การบินไทย มั่นใจรายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 1.9 แสนล้านบาท ยันพร้อมเพิ่มทุนนกแอร์…
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึกเข้าแบงก์รอบแรก 200 ล้านฉบับ
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึกเข้าแบงก์รอบแรก 200 ล้านฉบับ
ธปท.จ่ายธนบัตรที่ระลึก ร.9 ให้แก่สถาบันการเงินวันแรก มากกว่า 200 ล้านฉบับ มูลค่ามากกว่า…
ทอท.เว้นค่าบริการจอดรถสุวรรณภูมิ19-30 ต.ค.60
ทอท.เว้นค่าบริการจอดรถสุวรรณภูมิ19-30 ต.ค.60
ทอท. ยกเว้นค่าบริการลานจอดรถระยะยาวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 19-30 ต.ค. 60 เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ…
ส.อ.ท.ชี้ภาษีใหม่ไม่ดันราคารถยนต์ขึ้น
ส.อ.ท.ชี้ภาษีใหม่ไม่ดันราคารถยนต์ขึ้น
โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ชี้โครงสร้างภาษีรถยนต์ตามราคาขายปลีกแนะนำ…
'อิชิตัน' แจงไม่เกี่ยวศาลสั่ง'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย' ล้มละลาย  
'อิชิตัน' แจงไม่เกี่ยวศาลสั่ง'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย' ล้มละลาย  
อิชิตัน กรุ๊ป แจงไม่เกี่ยวข้อง 'ไบเล่คาลิฟอร์เนีย โอเร้นซ์' หลังศาลมีคำสั่งให้ล้มละลาย…
'นกแอร์' เดินหน้าแผนฟื้นฟู เชื่อพลิกมีกำไร     
'นกแอร์' เดินหน้าแผนฟื้นฟู เชื่อพลิกมีกำไร     
ผู้ถือหุ้นนกแอร์ อนุมัติเพิ่มทุนอีก 1,207 ล้านหุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม…
โอ้ชีวิตคนกรุงเทพฯ: รวมข้อมูลค่ารถขึ้นราคา กับตั๋วร่วมที่ไม่รู้เมื่อไรจะได้ใช้
โอ้ชีวิตคนกรุงเทพฯ: รวมข้อมูลค่ารถขึ้นราคา กับตั๋วร่วมที่ไม่รู้เมื่อไรจะได้ใช้
ตลอดปีที่ผ่านมา เริ่มครบรอบสัมปทานค่ารถของหลายแห่งในกรุงเทพมหานครให้ปรับขึ้นราคาได้ใหม่ตามภาวะเงินเฟ้อและการลงทุน…
TOP
NOW :