ไม่พบผลการค้นหา
จีนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังการระบาดของโควิด-19 อยู่ในการควบคุม ประชาชนเชื่อใจรัฐบาลมากขึ้น ขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้จะโตที่ 6%

​The Washington Post จัดทำแบบสำรวจความเชื่อมั่นของชาวจีนต่อรัฐบาลกลางและท้องถิ่น มีผู้เข้าร่วมการสำรวจแบบออนไลน์เกือบ 20,000 คน จาก 31 พื้นที่ทั่วประเทศจีน โดยสอบถามถึงความเชื่อใจของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับเล็กอย่างระดับตำบล ไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งศาสตราจารย์แครี่ อู๋ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยยอร์กจากแคนาดาเป็นหัวหน้าคณะทำงาน

หลังการสำรวจพบว่า ผู้เข้าร่วมการสำรวจทั้ง 19,816 คน มีความเชื้อมันในรัฐบาลท้องถิ่นสูงถึง 91% ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลกลางสูงแตะที่ตัวเลข 98% และรายงานยังระบุด้วยว่า 49% ของผู้ทำแบบสำรวจมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลจีนมากขึ้น ขณะที่ 48% นั้นรู้สึกเชื่อมั่นเท่าเดิม และมี 3% ที่รู้สึกเชื่อมั่นในรัฐบาลน้อยกว่าเดิม โดยหนึ่งในเครื่องมือของแบบสำรวจคือการใช้ 'ความเชื่อมั่นเชิงวิเคราะห์' ที่จะประเมินให้คะแนนรัฐบาลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการจัดการโรคระบาดใหญ่ที่ผ่านมา

จีน โควิด.JPG

ไตรมาสแรกของปี 2563 การประกาศล็อกดาวน์ของจีนทำให้เศรษฐกิจหดตัวมากถึง 6.8% ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายเศรษฐกิจเริ่มกลับมาโตอีกครั้ง 6.5% ส่วนภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือน มี.ค. 2564 นั้นมีผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 14.1% เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. 2563 ขณะที่ค้าปลีกก็โตราว 34.2% เลยทีเดียว ภายในสิ้นปีนี้ จีนประกาศเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่ที่ 6%

ปัจจุบัน จีนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วมากกว่า 366 ล้านโดส และไม่มีการรายงานการติดเชื้อภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. จนกระทั่งในวันที่ 14 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด 12 คน โดย 4 คนที่พบเชื้ออยู่ในมณฑลอานฮุย 

จีน โควิด-19 อู่ฮั่น.jpg



โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog