ไม่พบผลการค้นหา
'มินอ่องหล่ายน์' วอนขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก รับมือวิกฤตโควิดเมียนมา

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่ายน์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลรัฐประหาร ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อการประชุมประสานงานสภาบริหารแห่งรัฐ โดยระบุว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตตั้งแต่เดือนมิถุนายน จากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งสูงขึ้นหลายเท่า ทำให้รัฐบาลทหารเมียนมาจำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากวัคซีนป้องกันโควิดที่จีนส่งมาให้ล็อตล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา สื่อกระบอกเสียงของทหาร ระบุว่า คำแถลงของมินอ่องหล่ายน์ นอกจากเรียกร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศแล้ว ยังขอความร่วมมือเพิ่มขึ้นด้านการป้องกัน, ควบคุม และรักษาโควิด-19 จากชาติสมาชิกในกลุ่มอาเซียน และเหล่ามิตรประเทศที่ใกล้ชิด

ผู้นำรัฐบาลทหารกล่าวว่า เมียนมาจำเป็นต้องเพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งด้วยวัคซีนที่ได้รับบริจาค และด้วยการพัฒนาการผลิตวัคซีนในประเทศ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากรัสเซีย และว่าเมียนมาควรหาทางเข้าถึงกองทุนรับมือโควิด-19 ที่อาเซียนตั้งขึ้นเพื่อหวังเข้าถึงการช่วยเหลือต่างๆ 

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม รัฐบาลทหารกล่าวว่าได้สั่งซื้อวัคซีน 4 ล้านโดสจากจีน และรัฐบาลจีนได้บริจาคสมทบให้อีก 2 ล้าน ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้เมียนมายังได้รับวัคซีนบริจาคจากอินเดียจำนวน 1.5 ล้านโดส แต่ข้อมูลจากรัฐบาลเนปิดอว์ระบุว่า เมียนมาเพิ่งฉีดวัคซีนแก่ประชาชนไปแค่เพียง 1.75 ล้านโดส จากประชากรทั้งประเทศกว่า 54 ล้านคน ขณะเดียวกันยังพบปัญหาการขาดแคลนถังออกซิเจนในหลายพื้นที่ของประเทศ รอยเตอร์รายงานว่าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 8 คน ขณะรักษาตัวในโรงพยาบาลแต่กลับขาดแคลนออกซิเจนเพื่อพยุงชีพ

ที่มา: Reuters