ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย 'ไวรัสเลย์วี' ยังไม่ระบาดจากคนสู่คน ผลวิจัยพบ 'หนูผี' เป็นพาหะ วอน ปชช.อย่าตื่นตระหนก

วันที่ 12 ส.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศจีนได้เผยแพร่รายงานว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของมณฑลซานตง และมณฑลเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน 

ขณะที่ คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่า เชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) มีแนวโน้มแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และได้นำสัตว์ป่ามาตรวจหาเชื้อไวรัสเลย์วี (LayV) พบว่า การติดเชื้อในหนูผี (shrew) ร้อยละ 25 จากทั้งหมด 262 ตัว ผลวิจัยในครั้งนี้บ่งชี้ว่า 'หนูผี' อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อตามธรรมชาติ และยังพบสัตว์อื่นๆ ที่ติดเชื้อคือแพะ ร้อยละ 2 และสุนัข ร้อยละ 5 

"ไวรัสเลย์วี (LayV) ยังอยู่ในกลุ่มเดียวกับ ไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra) ที่ยังไม่มีหลักฐานพบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ โดยที่ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ไอ เบื่ออาหาร และปวดกล้ามเนื้อ แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสตัวนี้ เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรง จึงไม่ควรตื่นตระหนกต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว" นพ.โอภาส กล่าว