ไม่พบผลการค้นหา
ผู้แทนสมาคมด้านการท่องเที่ยวยื่นหนังสือถึง รมว.การท่องเที่ยวฯ แสดงความกังวลกรณีมีการชุมนุมประท้วงเรื่องการเลือกตั้งที่ มธ. อาจกระทบภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ขณะที่บางประเทศเตือนพลเมืองเรื่องการเดินทางมาไทยจริง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบกับผู้แทนสมาคมภาคการท่องเที่ยววานนี้ (21 พ.ค.) เพื่อรับหนังสือร้องเรียนจากสมาคมฯ ซึ่งมีความกังวลกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง' รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดการเลือกตั้งตามคำสัญญาภายในปีนี้

กลุ่มผู้แทนสมาคมด้านการท่องเที่ยวต่างกังวลว่าการชุมนุมจะกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้แทนสมาคมที่ร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายวีระศักดิ์ ได้แก่ สมาคม ATTA สมาคมมัคคุเทศก์ สมาคมสวนสนุก สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมไทย-จีน และอื่นๆ โดยที่ นายสุรวัช อัครมาศ อุปนายกสมาคม ATTA เป็นผู้แทนมอบหนังสือ 

ด้านนายวีระศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย การทำให้ท่องเที่ยวสะดุดจากการชุมนุม การประท้วง หรือด้านอื่นๆ จะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจในหลายๆ ด้าน จึงอยากให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาที่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ทางด้านรัฐบาลต่างประเทศ เช่น อังกฤษมีการออกคำเตือนพลเมืองของตนเกี่ยวกับการเดินทางมาประเทศไทยจรอง โดยอังกฤษมีการปรับเปลี่ยนคำเตือนเกี่ยวกับประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ซึ่งเป็นการเตือนหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พลเมืองอังกฤษได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ขณะเดียวกันก็มีคำเตือนด้วยว่า สภาพอากาศในประเทศไทยในหลายพื้นที่เข้าข่ายเป็นมลพิษที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ

ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง เว็บไซต์รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา มีผู้ถูกจับกุมและดำเนินคดีหลายรายจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร และจะมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องการเลือกตั้งในช่วงครบรอบการก่อรัฐประหารในช่วงนี้ พลเมืองอังกฤษควรระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ การหมิ่นสถาบันกษัตริย์ถือเป็นความผิดอาญา และควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมและเดินขบวน

ขณะที่ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ และจีน (ฮ่องกง) เตือนพลเมืองของตนที่เดินทางมายังประเทศไทยให้ระมัดระวังความเสี่ยงในระดับปกติ โดยให้ระวังการชุมนุมต่างๆ และอย่าเข้าไปใกล้พื้นที่ดังกล่าว แต่คำเตือนระดับสูงสุดที่บอกให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยเด็ดขาด ได้แก่ การห้ามเดินทางไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีความเสี่ยงภัยก่อการร้าย